Thứ hai, 29/04/2024 | 23:27 GMT+7

May Hưng Long tiết kiệm 21% chi phí nhờ sử dụng hiệu quả điện năng

13/03/2012

Bằng những quy chế và những giải pháp đã áp dụng, Công ty CP dịch vụ may Hưng Long đã tiết kiệm được 21% năng lượng, tương đương 400 tấn rác thải CO2/năm.

Bằng những quy chế và những giải pháp đã áp dụng, Công ty CP dịch vụ may Hưng Long đã tiết kiệm được 21% năng lượng, tương đương 400 tấn rác thải CO2/năm.

Tách ra từ một xưởng may của công ty may Hưng Yên, Công ty CP may và dịch vụ Hưng Long được thành lập năm 2001 với khởi điểm chỉ có 540 công nhân. Qua hơn 10 năm, hiện nay số công nhân của công ty đã trên 2400 người với 29 dây chuyền sản xuất tại 10 xưởng may. Với tỷ lệ tăng trưởng 30 -40%, tỷ suất lợi nhuận của công ty luôn cao hàng đầu trong các doanh nghiệp may.

75ded887e_may_3.jpg

Với 10 phân xưởng hoạt động liên tục, , mức tiêu thụ điện năng của Công ty rất lớn, khoảng 270 nghìn KWh/tháng trong đó tiêu tốn nhất là hệ thống chiếu sáng với hơn 5400 bóng đèn các loại. Ông Đỗ Đình Định , Tổng giám đốc công ty cho biết “Chúng tôi nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng đó là tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường sản xuất. Với nhận thức đó, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm, ủng hộ và sẵn sàng đầu tư cho tiết kiệm năng lượng”.

Nhiều chính sách mạnh

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Trưởng phòng cơ điện của công ty nhấn mạnh “ Ý thức của người sử dụng rất quan trọng.Chưa nói đến các vấn đề đầu tư thiết bị, riêng việc kiểm soát và quản lý tiêu thụ năng lượng tốt đã có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí”.

Từ suy nghĩ đó, việc đầu tiên công ty triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng là xây dựng quy chế chính sách nhằm khuyến khích ý thức tiết kiệm năng lượng của người lao động. Theo đó, hàng ngày tại từng phân xưởng sản xuất công ty đều thực hiện phổ biến, tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng. Gắn với đó là quy chế thưởng phạt để nâng cao ý thức trách nhiệm của công nhân.

cc357e64d_may_1.jpg

Đặc biêt, công ty gắn thêm biển thông báo “Tôi đã tắt điện” trước cổng ra về để mỗi công nhân chắc chắn rằng mình đã tắt công tắc khi hết giờ làm việc. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa tiềm năng tiết kiệm điện công ty đã bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng thêm máy móc, chuyên môn hóa từng vị trí.

Tạo dựng thương hiệu “công nghiệp xanh”


Tại Công ty CP dịch vụ may Hưng Long các vấn đề tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường luôn được coi trọng. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, đó là yếu tố thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ông Định nhấn mạnh “ Đầu tư cho tiết kiệm năng lượng là sự đầu tư mang tính chất lâu dài,  tạo dựng thương hiệu “công nghiệp xanh” cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh những giải pháp về quản lý, Công ty liên tục áp dụng nhiều công nghệ mới góp phần giảm chi phí năng lượng lớn.Công ty đã lắp đặt 500 bộ thiết bị tiết kiệm điện cho hệ thống máy may, tiết kiệm 12,5% chi phí năng lượng. Lắp đặt hệ thống bơm thu hồi nước ngưng của lò hơi, tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu. Đặc biệt, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống thang máy tích hợp biến tần tiết kiệm điện giúp giảm 15% chi phí năng lượng cho hệ thống thang máy.

Hay đơn cửa như giải pháp cải tạo hệ thống chiếu sáng đã giúp công ty cải thiện hiệu quả sử dụng điện năng đồng thời tăng năng suất làm việc. Đối với những phân xưởng cũ, công ty đã thay 900 bộ đèn T10 sang sử dụng đèn T5 tiết kiệm điện tối đa. Đối với những phân xưởng mới đưa vào sử dụng, công ty thực hiện đầu tư mới 2900 bộ đèn huỳnh quang T8 cùng chấn lưu điện tử, giúp tiết kiệm 18% chi phí điện năng cho chiếu sáng.

Phấn đấu nâng mức tiết kiệm lên 30%

Chưa dừng lại ở những thành công kể trên, ông Định cho biết, sắp tới những phân xưởng chuẩn bị đi vào hoạt động công ty tiếp tục đầu tư toàn bộ hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện năng bằng đèn T5. Thêm vào đó công ty sẽ xây dựng kế hoạch cải tạo và lắp đặt thêm một số thiết bị tiết kiệm năng lượng cho lò hơi. Mục tiêu tổng thể là giảm tối thiểu 30% chi phí năng lượng cho toàn công ty.

Ông Toàn cũng nhấn mạnh ” Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện hệ thống quy chế chính sách tiết kiệm năng lượng. Mục tiêu  30% là con số khiêm tốn so với tiềm năng tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp. Chúng tôi muốn từng bước từng bước đặt ra các mục tiêu khả thi và thực tế, đảm bảo  đầu tư đúng , có thời gian hoàn vốn nhanh, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể”.

Trần Liễu