Thứ hai, 29/04/2024 | 20:41 GMT+7

Quyết liệt trong công tác tiết kiệm điện

12/01/2012

Tính đến hết tháng 12 năm 2011, Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tiết kiệm được 421,621 triệu kWh, tương đương 1,32% điện thương phẩm

Tính đến hết tháng 12 năm 2011, Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tiết kiệm được 421,621 triệu kWh, tương đương 1,32% điện thương phẩm, đạt 125,99% kế hoạch EVN giao trong năm 2011. Các Công ty Điện lực Bình Phước, Bình Dương, Vĩnh Long, Cần Thơ, Ninh Thuận, Lâm Đồng,… là những đơn vị điển hình của EVNSPC làm tốt công tác tiết kiệm điện.

08ff530f4_mien_nam_1.jpg
Tổ chức lễ ký kết với các tổ chức đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền,
vận động sử dụng điện an toàn, hiệu quả tại tỉnh Sóc Trăng


Tất cả cùng vào cuộc

Ngay từ đầu năm 2011, EVNSPC đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, triển khai rộng rãi trong toàn Tổng công ty. Cụ thể, Tổng công ty phối hợp với Đài Truyền hình TP. HCM xây dựng loạt phóng sự chuyên đề về tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả tại các đơn vị như Đông Nai, Bến Tre, BR-VT, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tây Ninh, Đồng Tháp…để phát trên Đài Truyền hình 21 tỉnh thuộc khu vực quản lý. Tiếp đó, Tổng công ty đã thực hiện phim phóng sự về Tiết kiệm điện và Cung cấp điện 2011 để chiếu tại Hội nghị khách hàng của 21 Công ty Điện lực. Ngoài ra, Tổng công ty còn thực hiện phân phát 22.000 quạt tuyên truyền TKĐ và 11.000 cuốn cẩm nang TKĐ; lắp đặt 1.120 bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Cũng trong năm 2011, tất cả các đơn vị thuộc EVNSPC đã tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; giám sát hoạt động sử dụng điện và cung cấp điện với các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, các đơn vị cũng đã phối hợp hiệu quả với Sở Công Thương, Sở Tài chính tỉnh xây dựng quy chế, quy định sử dụng điện tại các cơ quan phải thực hiện tiết kiệm 10% tiền điện tiêu thụ; Chỉ đạo các Điện lực trực thuộc phối hợp với các Công ty công trình đô thị kiểm tra, rà soát hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường, biển chiếu sáng quảng cáo từng khu vực để tiết giảm từ 50- 75% số lượng đèn; tắt xen kẽ, thực hiện chiếu sáng hợp lý, tránh lãng phí… Vận động các doanh nghiệp đổi mới dây chuyền công nghệ; phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn tiết kiệm điện cho cán bộ các khu phố, tổ dân phố… Các đơn vị thành viên trong Tổng công ty đều có nội quy tiết kiệm ít nhất 15% điện dùng trong quản lý hành chính.

Trong thời gian từ 15/8 đến 20/9/2011, Tổng công ty đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ 2.190 khách hàng trọng điểm tại 21 tỉnh để thông báo tình hình thực hiện cung ứng và sử dụng điện, đề xuất giải pháp điều hành cung cấp điện năm 2011. Đặc biệt, các công ty điện lực tổ chức ký quy chế phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị trên địa bàn nhằm tuyên truyền phổ biến sâu rộng tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Tư vấn hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện,…) trong giờ cao điểm từ 18h đến 22h. Phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện sử dụng (so với cùng kỳ năm trước).

Tổ chức gặp gỡ các khách hàng trọng điểm tại 21 tỉnh/thành phố do Tổng công ty quản lý

Nhờ đó, tính đến hết tháng 12/2011, toàn Tổng công ty đã tiết kiệm được 421,621 triệu kWh, tương đương 1,32% điện thương phẩm và đạt 125,99% so với kế hoạch Tập đoàn giao. Hầu hết các đơn vị đều làm tốt công tác tiết kiệm điện và đạt được kế hoạch Tổng công ty  giao. Một số đơn vị điển hình có thể kể đến như Bình Phước, Vĩnh Long, Cần Thơ đạt tỷ lệ tiết kiệm điện tới 1,75% - 1,85% sản lượng điện thương phẩm.

Qua công tác tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội đã có ý thức sử dụng tiết kiệm điện từ sinh hoạt đến sản xuất, kinh doanh. Nhiều nơi đã cân nhắc, chọn lựa sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện. Các doanh nghiệp đã nâng cao ý thức sử dụng các máy móc, thiết bị ít hao tốn điện năng trong các hoạt động sản

Tuyên truyền là giải pháp hàng đầu

Một trong những hoạt động tuyên truyền nổi bậc của Tổng công ty Điện lực miền Nam trong năm 2011 là tất cả các Công ty điện lực đều tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; giám sát hoạt động sử dụng điện và cung cấp điện với các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Lễ ký kết có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hình thành hành vi và thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả trong nhân dân. Đặc biệt, việc chọn đối tượng hội viên: Cựu Chiến binh, nông dân, phụ nữ, đoàn viên công đoàn - chủ nhân của gia đình, doanh nghiệp - đầu tàu cho sự phát triển đất nước và thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước, cho thấy lễ ký kết đã thu hút rộng rãi và vận động mọi thành phần đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng tại tỉnh nhà. Để tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân về tính hiệu quả của việc tiết kiệm năng lượng trong đời sống sản xuất thì ngoài sự nỗ lực tuyên truyền của ngành điện, sự hưởng ứng, chia sẻ và phối hợp của các đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động mỗi hội viên, đoàn viên là tấm gương điển hình về ý thức tiết kiệm năng lượng để từ đó nhân rộng đến mọi người dân cùng tham gia thực hiện tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, vừa giảm áp lực cho ngành điện, tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần bảo vệ môi trường.

Tổng công ty cũng đã phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh đã phát động đến các tỉnh/thành Đoàn phía Nam hỗ trợ các Công ty điện lực thực hiện chương trình “Đổi 1 triệu đèn sợi đốt bằng đèn compact miễn phí cho người nghèo” trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố. Từ chương trình này, các đoàn viên thanh niên phường, xã đã cùng nhân viên điện lực đến trực tiếp hơn 550.000 hộ nghèo để đổi đèn và đã góp phần hoàn thành chương trình đúng tiến độ, qua đó nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong lực lượng đoàn viên, gia đình đoàn viên và cộng đồng xã hội.

Ông Nguyễn Thành Duy, Phó TGĐ EVNSPC khẳng định: Tuyên truyền vận động toàn dân sử dụng điện tiết kiệm sẽ là hoạt động lâu dài và hiệu quả với nhiều biện pháp, nhiều thành phần tham gia nhất. Nếu thực hiện tốt giải pháp này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ đề ra, thực hiện tốt Chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Tổng công ty điện lực Miền Nam