Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:15 GMT+7

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện tại Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội

04/10/2011

Ý thức rằng tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp, Công ty CP bia Sài Gòn - Hà Nội đã chủ động ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng vào quá trình sản xuất, mang lại nhiều hiệu quả rõ né

Ý thức rằng tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp, Công ty CP bia Sài Gòn - Hà Nội đã chủ động ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng vào quá trình sản xuất, mang lại nhiều hiệu quả rõ nét.

Công ty cổ phần bia Sài Gòn Hà Nội là doanh nghiệp thành lập năm 2007, hoạt động từ 2008, được đánh giá là khá hiện đại, đạt mức tiêu hao năng lượng thấp so với các nhà máy bia khác tại Việt Nam. Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP bia Sài Gòn - Hà Nội cho biết, Công ty vẫn liên tục coi tiết kiệm có vị trí then chốt, lâu dài và mang tính chiến lược. Mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Công ty đặt ra là hàng năm giảm cường độ tiêu thụ năng lượng  từ 1% trở lên.

ee6019f2d_bia_sai_gon_ha_noi_2.jpg

Hệ thống nồi nấu Bia Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Nội công suất 90 triệu lít/năm

Các biện pháp chính về tiết kiệm tại công ty bao gồm Xây dựng định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu cho từng tháng quý năm. Lập ban kiểm soát để giám sát, kiểm soát chặt chẽ, có số liệu thống kê hàng tuần cho lãnh đạo. Phát triển phong trào sáng kiến sáng tạo trong sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Gắn tinh thần trách nhiệm và thực hiện giao khoán, hưởng lương theo chỉ tiêu định mức tiết kiệm.

Cụ thể, trong nhà xưởng sản xuất, trước đây, công nhân thường dùng nước để lau rửa nền nhà, vừa gây ướt, bẩn khi công nhân đi lại và tốn nước. Sau này, công ty đã sử dụng phương pháp lau khô, vừa giúp sàn nhà sạch sẽ, khô ráo, lại không tốn nước. Bên cạnh đó, toàn bộ các thiết bị tiêu thụ điện của công ty đều được lắp biến tần để giảm tiêu thụ điện năng, TKNL. Đặc biệt, nồi nấu hoa của hệ thống nấu bia chính là hệ thống gây tốn nhiều điện và nước nhất trong quá trình sản xuất bia. Do vậy, công ty đã đầu tư một bộ gia nhiệt nhằm tận dụng hơi bốc ra từ nồi hoa khi dịch bia sôi để quay lại gia nhiệt dịch, giúp giảm thiểu một lượng dầu lớn để đun sôi dịch bia. Bên cạnh đó, trong quá trình trao đổi nhiệt, lượng nước ngưng rất nhiều. Thay vì thải bỏ lượng nước đó đi, công ty đã tận dụng lại chuyển về cho lò hơi, vừa làm làm giảm lượng tiêu thụ dầu để đun nóng lò hơi, vừa tiết kiệm nước đáng kể. Do vậy, thay vì phải xây dựng một hệ thống nước riêng để cung cấp cho lò hơi như trước đây, lượng nước ngưng này đủ để cung cấp cho lò hơi.

7dafdc6da_bia_sai_gon_ha_noi.jpg

Lễ ra mắt Ban quản lý năng lượng tại Công ty CP bia Sài Gòn- Hà Nội

Bên cạnh đó, trước đây, để chiếu sáng cho nhà xưởng, khuôn viên, công ty thường sử dụng bóng đèn cao áp. Bóng đèn này có đặc trưng là cho ánh sáng tốt nhưng khá tốn điện. Để tiết kiệm điện trong chiếu sáng, toàn bộ bóng đèn cao áp công suất lớn để chiếu sáng nhà xưởng của công ty đã được thay bằng đèn compact T8, điện tiêu thụ chỉ bằng khoảng 10% so với đèn cao áp. Bên ngoài hành lang, thay vì sử dụng bóng đèn cao áp với khoảng cách khá cao so với mặt đất, chiếu sáng không hiệu quả, công ty đã thay toàn bộ đèn cao áp này bằng đèn pha cộng hưởng, đặt dưới đất. Mặc dù số lượng đèn pha chỉ bằng một nửa (12 đèn so với 24 đèn hệ thống cũ) nhưng cho ánh sáng đẹp hơn, đều hơn, sáng hơn, tiêu thụ điện chỉ khoảng 20% so với đèn cũ.

Với tất cả những giải pháp trên, công ty đã đạt được những hiệu quả TKNL rõ nét, lượng điện, dầu, nước đều giảm khoảng 10% so với định mức chung của toàn tổng công ty. Cụ thể, với lượng dầu FO, định mức chung của nhà máy là 33kg/1.000 lít bia nhưng công ty chỉ sử dụng khoảng 30,05kg/1000 lít bia. Lượng điện cũng giảm từ 110kW xuống còn 108kW/1000 lít; Nước từ 6,2m3 giảm xuống còn 5,1 m3/1.000 lít bia.

Mới đây nhất, ngày 20/9/2011 Công ty cổ phần bia Sài Gòn Hà nội đã ra mắt Ban quản lý năng lượng nhằm triển khai tốt hơn nữa công tác tiết kiệm điện tại doanh nghiệp mình. Theo các chuyên gia năng lượng thuộc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội,  mô hình Quản lý năng lượng giúp doanh nghiệp làm giảm từ 10%-20% chi phí năng lượng, từ đó làm giảm chi phí đầu vào, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Cũng tại lễ ra mắt ban quản lý năng lượng các chuyên gia sau 1 tuần kiểm toán năng lượng tại công ty đã đưa ra báo cáo kiểm toán năng lượng, đề xuất các giải pháp tiết kiệm điện tại nhà máy. Theo đó,đoàn kiểm toán năng lượng nhận thấy công ty còn rất nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Các giải pháp mang lại hiệu quả cao bao gồm Lắp biến tần cho máy nén khí 55 kW; Thay đổi áp suất đặt của khí nén phù hợp với tải tiêu thụ thực tế;  Lắp đặt inverter cho 1 máy trong hệ thống 3 máy nén khí; tận dụng nhiệt khói thải, bảo ôn nồi nấu,…Tổng hợp các giải pháp công ty có thể đem về lợi ích kinh tế khoảng 4 tỷ đồng/năm.

Minh Sơn