Thứ năm, 28/03/2024 | 18:07 GMT+7

Các giải pháp hiệu quả năng lượng tại nhà máy giấy Thuận An

21/09/2011

Trong khuôn khổ CT MTQG SDNLTK &HQ, với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các DN, Trung tâm KCTV và PTCN Bình Dương đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho xí nghiệp giấy Thuận An.

Trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp, Trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Bình Dương đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho xí nghiệp giấy Thuận An.

ef963bcf2_giay_1.jpg

Sau khi khảo sát các chuyên gia nhận định, xí nghiệp có rất nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng cho sản xuất. Nhóm kiểm toán kiến nghị xí nghiệp nên sớm thực hiện cải tạo hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng và hệ thống truyền động nhằm giảm chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho công nhân.

Đối với hệ thống cung cấp điện, nhà máy có 5 trạm máy biến áp hoạt động riêng rẽ và đều làm việc non tải gây lãng phí điện. Phương án ngắt biến áp sẽ giúp xí nghiệp giảm lượng điện khá lớn. Cụ thể nếu ngắt biến áp số 3- 400KV vào ban đêm và ngắt hoàn toàn biến áp số 3-1000KVA, số tiền tiết kiệm được từ giảm tổn hao công suất trong 1 năm là 113 triệu đồng. Theo tính toán, giá đầu tư ban đầu là 104 triệu đồng. Như vậy, thời gian hoàn vốn chỉ khoảng 10 tháng.

719d7aa56_giay_2.jpg

Mặc dù hệ thống chiếu sáng tại xí nghiệp được sử dụng khá hiệu quả do chủ yếu tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày song theo các chuyên gia hệ thống này thiết kế còn thiếu hợp lý, chưa phù hợp với đặc thù của từng bộ phận sản xuất do vậy hiệu quả chưa như mong muốn. Thêm vào đó, lượng đèn chiếu sáng chủ yếu là đèn huỳnh quang T10 công suất 40W.

Trước thực tế đó, có hai giải pháp được nêu ra là thay thế đèn hiện có bằng đèn T8 và bù công suất phản kháng. Phương án này có thể tiết kiệm điện ở mỗi đèn là 7,5W tương đương tiết kiệm 50 triệu đồng/năm, thời gian hoàn vốn chỉ 0,3 năm. Phương án 2 là thay đèn T10 bằng đèn T8 và thay toàn bộ chấn lưu sắt từ bằng chấn lưu điện tử. Giải pháp này có thể tiết kiệm mỗi bóng đèn 17,75W tương đương trên 116 triệu đồng mỗi năm, thời gian thu hồi vốn ước tính 0,7 năm. Cả hai phương án cải tạo hệ thống chiếu sáng đều dễ thực hiện, hiệu quả tiết kiệm lớn, thời gian hoàn vốn ngắn.

f2b88ec66_giay_3.jpg

Tiềm năng ứng dụng tiết kiệm năng lượng lớn tập trung ở hệ thống truyền động. Qua quan sát, nhà máy có số lượng động cơ vừa và nhỏ rất lớn, ứng dụng biến tần trong điều khiển các động cơ là giải pháp hiệu quả nhất giúp giảm chi phí năng lượng. Theo tính toán của nhóm kiểm toán năng lượng, mỗi hệ truyền động có thể tiết kiệm được đến 15-30 công suất tương đương tiết kiệm 1 năm xấp xỉ 3 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn cũng chỉ 0,97 năm.

Như vậy, tiềm năng sử dụng tiết kiệm năng lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất lớn. Biết tận dụng các tiềm năng này doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể, góp phần tăng doanh thu mà qua đó còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Minh Sơn