Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:25 GMT+7

Doanh nghiệp Quảng Ngãi đổi mới thiết bị công nghệ để tiết kiệm điện

06/09/2011

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đã tích cực đổi mới thiết bị, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là tiết kiệm điện năng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đã tích cực đổi mới thiết bị, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là tiết kiệm điện năng.

52cc9eda4_quang_ngai.gif
   
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm dây chuyền sản xuất hiện đại của Vinasoy

Đi đầu trong việc trang bị công nghệ hiện đại cho doanh nghiệp tại Quảng Ngãi là Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy thuộc Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi. Năm 2009, Nhà máy đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để thay đổi một số thiết bị, trong đó đáng chú ý là thiết bị nén lạnh với giá trị gần 10 tỷ đồng. Sau khi lắp đặt, thiết bị này có thể tiết kiệm được cho Nhà máy mỗi năm gần 600 triệu đồng chi phí điện, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đối với các nhà máy sản xuất gạch – những đơn vị luôn trong tình trạng tiêu hao điện nhiều, giải pháp được đưa ra là bố trí lại lịch sản xuất để tránh giờ cao điểm. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn chú trọng đến việc thay đổi các thiết bị tiêu hao điện năng lớn. Ông Trần Ngọc Vọng, Phó giám đốc Nhà máy gạch tuy-nen Dung Quất cho biết: “Những thiết bị đầu tư không hiệu quả hay động cơ thừa công suất chúng tôi đều cắt giảm. Ví dụ như quạt lò nung công suất 32 kW, hiện nay đã được chuyển sang 22 kW”.

Các doanh nghiệp may mặc tại khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi còn sử dụng mái chiếu sáng tự nhiên thay đèn chiếu sáng, hoặc lắp đèn chiếu sáng sát với máy may, vừa đảm bảo ánh sáng, vừa tiết kiệm điện.

Ông Huỳnh Tấn Trưởng, Phó giám đốc Công ty TNHH Inox Phước An cho biết, tiêu chí của doanh nghiệp đưa ra là làm sao vừa giảm chi phí, vừa nâng cao đời sống cho công nhân lao động. Chính vì vậy, doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc thay đổi thiết bị, công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động và giảm tiêu hao điện năng. Đây cũng là mục tiêu công ty đưa ra là nhằm tối ưu hóa sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài việc hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng các đề tài về tiết kiệm năng lượng, tỉnh Quảng Ngãi còn có cơ chế hỗ trợ 30% kinh phí cho các doanh nghiệp thay đổi thiết bị, công nghệ. Ông Trần Chấn Diệp, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Chúng tôi tập trung nhiều nhất cho đổi mới công nghệ thiết bị đi vào các hướng: một là tiết kiệm năng lượng, nhiên vật liệu; hai là tạo ra mẫu mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng ngày càng cao”.

Theo Tổng Công ty Điện lực Miền Trung