Thứ hai, 29/04/2024 | 09:51 GMT+7

Đưa chương trình tiết kiệm điện đi vào cuộc sống

29/09/2023

Cần Thơ có hơn 408.700 khách hàng sử dụng điện. Trong đó, 2.879 khách hàng hành chính sự nghiệp (trừ các bệnh viện, trường học), có 107 khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm (từ 3 triệu kwh/năm trở lên) và hơn 384.600 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt...

Theo đó, nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện dành cho các nhóm khách hàng, toàn thành phố có thể tiết kiệm được trên 35 triệu kWh điện/năm, tương đương gần 65 tỉ đồng/năm.
Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố, Công ty đã và đang phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện theo từng nhóm khách hàng. Theo đó, khuyến khích các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, các trường học, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, thực hiện tắt hoặc cắt giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng sau 22 giờ đêm; kết hợp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng nhà xưởng, cơ sở sản xuất; vận động các khách hàng lớn, có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR), chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường… Qua đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã vận động được 131 khách hàng là các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tham gia DR.
Công ty TNHH công nghiệp thủy sản miền Nam, Khu công nghiệp Trà Nóc 2 ứng dụng nhiều biện pháp sử dụng điện trong quy trình sản xuất.
Cùng với đó, điện lực ở 9 quận, huyện còn tăng cường công tác vận động các hộ gia đình tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày, như không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh dưới 26 độ C; tắt đèn và các thiết bị điện khác khi không cần thiết sử dụng; sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc; tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày… Đồng thời, khuyến khích khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC của Tổng công ty Điện lực miền Nam, hay Zalo của ngành điện... để nắm bắt các thông tin, dịch vụ điện hiện có của ngành điện.
Các hoạt động tuyên truyền đã được người dân, doanh nghiệp thành phố, áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hằng ngày. Chị Phạm Thị Ngân, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, chia sẻ: Nhờ sử dụng Zalo của EVNSPC, tôi đã nắm bắt được nhiều thông báo hữu ích của ngành điện, nhất là biết được nhiều cách làm sử dụng tiết kiệm điện trong nhà. Điển hình như bật máy lạnh từ 26 độ C, thường xuyên mở cửa sổ và cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng vào ban ngày; hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn cùng lúc; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống, tắt tivi, đèn, quạt điện ngay khi không có nhu cầu sử dụng… Nhờ đó, mỗi tháng tôi tiết kiệm được gần 100.000 đồng tiền điền sinh hoạt.
Đối với các doanh nghiệp, việc phải chi trả khoản tiền điện lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm và lợi nhuận, nên tiết kiệm điện là nhu cầu bức thiết được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Giám đốc Công ty TNHH công nghiệp thủy sản miền Nam, Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn, cho biết: Bình quân Công ty sử dụng điện cho sản xuất rất lớn, với chi phí gần 2 tỉ đồng điện/tháng. Và để gia tăng hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm, Công ty đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt thêm thiết bị máy móc hiện đại, biến tần tại các dây chuyền sản xuất trong nhà máy chế biến thủy sản; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO; đồng thời, ứng dụng hệ thống giàn nước nóng năng lượng mặt trời, để có nước nóng phục vụ cho nhu cầu vệ sinh dụng cụ đựng sản phẩm... Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, nên bình quân Công ty tiết kiệm được 15% lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Và điều quan trọng hơn là giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường, nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng thủy sản xuất khẩu trên thị trường.
Theo: Báo Cần Thơ