Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:06 GMT+7

Cơ sở kinh doanh, dịch vụ chung tay tiết kiệm năng lượng

05/07/2023

Góp phần đảm bảo nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội, đặc biệt là hạn chế mất ổn định hệ thống lưới điện trong những ngày nắng nóng cao điểm, các doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang chủ động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời thực hiện các giải pháp thích ứng với tiết giảm phụ tải điện.

Là một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ xe điện, cáp treo tại khu danh thắng Tây Thiên, Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng luôn chủ động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bởi điều này không chỉ đảm bảo thuận lợi cho du khách đến thăm quan, chiêm bái mà còn giúp DN giảm chi phí tiền điện, góp phần bảo vệ môi trường.
Chị Đặng Thị Thu Trang, Giám đốc điều hành cáp treo Tây Thiên cho biết: Trong bối cảnh nguồn điện bị thiếu hụt, để đảm bảo phục vụ an toàn cho du khách, công ty đã trang bị 1 máy phát điện với công suất 1.000 kVA. Thay đổi lịch chạy cáp treo theo chuyến (10 chuyến/1 ngày), thời gian chạy từ 7h đến 17h hàng ngày, thời gian chờ 30 phút. Nhờ đó, không chỉ giúp du khách chủ động về thời gian, an toàn, thuận lợi khi đi lễ mà còn chung tay cùng ngành điện tiết kiệm năng lượng quốc gia.
Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 85 km về phía Tây Bắc, những năm gần đây, khu danh thắng Tây Thiên - Di tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh luôn thu hút nhiều du khách tới tham quan, chiêm bái. Từ đầu năm 2023, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường, lượng khách đến tham quan có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Đỗ Quốc Trọng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên chia sẻ: 6 tháng đầu năm, khu di tích Tây Thiên đón khoảng 860.000 lượt du khách, thu nộp ngân sách từ nguồn đóng góp tự nguyện, từ thu cho thuê ki ốt đạt trên 13 tỷ đồng.
Ngay sau khi có văn bản chi đạo của địa phương và ngành điện về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Ban đã thực hiện cắt giảm các bóng điện chiếu sáng tại khu vực công cộng; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Đồng thời, trang bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo cho du khách đến thăm quan, chiêm bái.
Công nhân Điện lực Vĩnh Phúc tuyên truyền các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh sử dụng tiết kiệm điện trong những ngày cao điểm nắng nóng. 
Là 1 trong những siêu thị lớn trên địa bàn và thu hút đông đảo khách hàng thường xuyên đến thăm quan, mua sắm, hiện nay, Go!Vĩnh Phúc đang bày bán hàng nghìn mặt hàng đa dạng, phong phú, từ quần áo, dày dép, bánh kẹo đến các loại thực phẩm đồ khô, đồ tươi, hải sản...
Điều đó đồng nghĩa với việc siêu thị phải sử dụng lượng lớn điện để vận hành hệ thống, chế biến, bảo quản thực phẩm.
Nhằm giảm thiểu áp lực cho hệ thống lưới điện quốc gia, tiết giảm chi phí cho DN, toàn bộ hệ thống điều hòa không khí tại Go!Vĩnh Phúc được lắp đặt bằng hệ thống BMS giám sát từ xa và tự động điều khiển chế độ đóng mở theo thời tiết và nhiệt độ các AHU (thiết bị trao đổi nhiệt).
Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng là đèn led, cài đặt chế độ bật tắt linh hoạt. Các kệ lạnh sau 22 giờ được kéo màn che để đảm bảo không thất thoát nhiệt độ, giảm tải cho hệ thống.
Ngoài ra, siêu thị còn lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để giảm điện lưới quốc gia. Nhờ đó, chống thất thoát nhiệt độ, đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và tiết kiệm góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao doanh thu cho DN.
Trước thực trạng khó khăn về cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia trong các tháng mùa khô và cả năm 2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 11 ngày 18/5/2023 về việc đảm bảo cung ứng điện, thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo an toàn điện trên địa bàn tỉnh; văn bản số 3706 ngày 22/5/2023 về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong mùa khô và năm 2023.
Để thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về sử dụng điện tiết kiệm, nhất là trong thời điểm khó khăn về cung ứng điện hiện nay, đầu tháng 6, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc cắt giảm hoạt động tối thiểu 50% bóng điện chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông, khu vực công cộng, trang trí ngoài trời.
Kiểm tra, đôn đốc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn (nhất là các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và toà nhà chung cư) thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện.
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện tốt các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm.
Đối với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, công khai kế hoạch ngừng giảm cung cấp điện kịp thời trên hệ thống website của ngành và hướng dẫn nhân dân và DN tra cứu, theo dõi, thực hiện. Kịp thời tiếp nhận thông tin đề xuất, kiến nghị về phương án tiết giảm giảm điện của khách hàng sử dụng điện để có phương án linh hoạt, hợp lý ứng phó với khó khăn trong cung ứng điện.
Theo: Báo Vĩnh Phúc