Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:56 GMT+7

TKV chủ động tiết kiệm điện

14/06/2023

Sứ mệnh phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) được xác định là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Trong bối cảnh tình trạng thiếu điện mùa nắng nóng như hiện nay, bên cạnh việc cam kết cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện, TKV còn triển khai nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Trung bình mỗi năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV tiêu thụ khoảng 55 triệu kW điện. Đây là một trong những đơn vị tiêu thụ điện lớn trong Tập đoàn. Trước yêu cầu của việc tiết giảm điện năng, từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã xây dựng phương án phấn đấu giảm từ 5-10% tiêu hao điện năng/1 tấn than sạch. Ngay từ đầu tháng 1/2023, Công ty xây dựng phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là thay thế các thiết bị có suất tiêu hao năng lượng lớn, sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, khoán chi phí sử dụng điện vào chi phí của từng phòng ban, phân xưởng và lấy chỉ số sử dụng điện năng làm một trong các tiêu chí thi đua. Đồng thời, tuyên truyền cho công nhân, cán bộ sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt và vận hành máy, nhất là trong những tháng cao điểm nắng nóng. Trong đó, tuyệt đối không để các thiết bị làm việc không tải, hạn chế chạy non tải vào các giờ cao điểm. Công ty còn rà soát lại toàn bộ các trạm điện, máy biến áp, động cơ điện và đưa ra phương án sử dụng chuyển đổi hợp lý; tăng cường kiểm tra sửa chữa và bảo dưỡng, hạn chế thấp nhất sự cố thiết bị.
Vào giờ cao điểm, các thiết bị tiêu hao nhiều điện tại Nhà máy tuyển than 2 (Công ty Tuyển Than Cửa Ông) tạm dừng hoạt động để tiết kiệm điện.
Ông Nguyễn Anh Chương, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, cho biết: Năm 2023, Công ty giao tiêu thụ trên 12,6 triệu tấn than, dự kiến suất tiêu hao điện năng tiêu thụ là 5,34kWh/tấn than sạch. Từ tháng 5/2023 đến nay, Công ty đã lựa chọn phương án tạm dừng sản xuất khung giờ cao điểm từ 9-14h và 17-20h hằng ngày để giảm phụ tải và sẽ tăng cường sản xuất vào những thời gian nhu cầu sử dụng điện thấp điểm. Trường hợp sản lượng than kéo từ mỏ chưa ra đủ, hệ thống băng tải nhà máy tuyển sẽ tạm dừng hoạt động, than chuyển ra kho dự trữ. Khi sản lượng than đảm bảo đủ tải sẽ cho băng tải hoạt động liên tục. Việc tạm dừng băng tải trong lúc chờ đợi đủ sản lượng than sẽ tiết kiệm hàng nghìn số điện mỗi giờ. Với những giải pháp triển khai đồng bộ đơn vị đang góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa tiết kiệm điện, vừa tăng cường sản xuất, đảm bảo than cho các nhà máy nhiệt điện.
Hiện nay, TKV có trên 40 đơn vị khai thác than, cơ khí, sản xuất thuốc nổ và nhiệt điện. Trung bình mỗi năm, Tập đoàn sử dụng khoảng 1,4 tỷ kWh điện phục vụ sản xuất. Riêng điện phục vụ sản xuất than là gần 700-800 triệu kWh, chiếm 35-40% tổng mức tiêu thụ điện toàn tỉnh Quảng Ninh.
Cùng với Công ty Tuyển than Cửa Ông thực hiện chủ trương chung tay cùng tỉnh tiết kiệm điện, hiện các đơn vị TKV ưu tiên hàng đầu nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng thay thế điện năng trong sinh hoạt và đời sống. Đồng thời, giảm các tổn hao kỹ thuật trong khâu phân phối và cung cấp điện năng, như: Đưa điện áp truyền tải cao đến gần hơn các cực phụ tải, thiết kế và đưa vào áp dụng vận hành các thiết bị trong trạm biến áp thế hệ mới có tổn hao năng lượng ít hơn; áp dụng rộng rãi thiết bị tự động điều chỉnh điện áp dưới tải, các biến áp tự chỉnh áp, phương tiện điều chỉnh điện áp tại chỗ để đảm bảo chất lượng điện áp cũng như giảm tổn thất điện năng; áp dụng rộng rãi tổ hợp thiết bị tự động hoá và điều khiển từ xa cho các trạm biến áp; sử dụng các thiết bị đóng cắt thế hệ mới.
Một số đơn vị cũng nâng cấp điện áp một số thiết bị công suất lớn từ 660V lên 1.140V đối với các thiết bị phục vụ khai thác hầm lò; sử dụng các thiết bị chiếu sáng hợp lý; đầu tư các biến tần, khởi động mềm cho các động cơ điện, như: Quạt gió chính mỏ hầm lò, quạt gió công nghệ trong nhà máy nhiệt điện, bơm nước đầu vào nhiệt điện, bơm thoát nước mỏ...
TKV đặt ra các quy định nội bộ triển khai vận hành các phụ tải lớn vào thời điểm thích hợp, như: Hạn chế vận hành trạm bơm nước vào giờ cao điểm, ưu tiên vận hành vào giờ thấp điểm. Các đơn vị trong Tập đoàn triển khai hàng loạt giải pháp về tổ chức điều hành, đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng, trong đó lấy điện năng là trọng tâm.
Theo: Cổng TTĐT Quảng Ninh