Thứ ba, 19/03/2024 | 09:13 GMT+7

EVNHANOI quyết liệt giảm tổn thất điện năng

12/08/2022

Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh được Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) quan tâm thực hiện.

Trong năm 2022, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng suất lao động. Việc quyết liệt giảm tổn thất điện năng và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện sẽ giúp đơn vị góp phần đảm bảo cung ứng điện.
Để giảm tổn thất điện năng thành phố đã trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ và thông số vận hành, cảnh báo bất thường tại các trạm biến áp (TBA) phân phối trên lưới điện Thủ đô. EVNHANOI cho biết, giảm tổn thất điện năng do tổn thất kỹ thuật của TBA và lưới phân phối chủ yếu là do MBA và lưới điện vận hành đầy tải, quá tải, lệch pha hoặc tiếp xúc tại các đầu cực. Do vậy với việc đưa hệ thống giám sát có thể giúp giảm tổn thất kỹ thuật vận hành cho TBA, ước tính có thể giảm 0.2% đến 2% (tùy tình hình vận hành thực tế như MBA và số lộ hạ thế lệch pha, quá tải bao nhiêu % và trong bao lâu...).
Với nhiều giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng cũng như tiết kiệm điện, 5 tháng đầu năm tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNHANOI đạt 4,15%. 
Việc kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm sử dụng điện cũng được Công ty triển khai ngay từ đầu năm 2022. Điển hình như yêu cầu các Đội kinh doanh dịch vụ, Đội quản lý vận hành cùng tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện ra quân tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đo đếm, bố trí nhân viên theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp lỗi kết nối dữ liệu với các hệ thống đo đếm có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa; kiểm tra hoạt động của hệ thống đo đếm tại các TBA chuyên dùng, TBA công cộng có tổn thất điện năng cao.
Ngoài ra, việc tính toán tổn thất điện năng được công ty thực hiện hàng tháng. Cụ thể, tổ trưởng các tổ công tác giảm tổn thất chỉ đạo tổ kiểm tra giám sát mua bán điện phối hợp với bộ phận theo dõi của nhóm giảm tổn thất điện năng tổng hợp báo cáo, xác định những TBA có số liệu TTĐN cao, TTĐN bất thường để kịp thời lên kế hoạch kiểm tra.
Theo báo cáo của EVNHANOI, 5 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 4,15%, giảm 2,12% so với thực hiện cùng kỳ năm 2021; độ cung cấp điện thực hiện hiệu quả, trong đó MAIFI đạt 0,558 lần; SAIDI đạt 56.458 phút và SAIFI đạt 0,642 lần. Các chỉ tiêu công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đều đạt và vượt kế hoạch được giao.
 
Hiện nay, EVNHANOI cũng đã xây dựng sẵn sàng các kịch bản cung ứng điện mùa nắng nóng; thực hiện nghiêm túc việc quản lý, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp theo quy định; duy trì thường xuyên việc thực hiện và kiểm tra công tác chấp hành quy trình kỹ thuật an toàn và trang phục bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm áp lực cấp điện của hệ thống. 
 
Tổng công ty cũng đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý kinh doanh điện năng và kỹ thuật vận hành; khai thác có hiệu quả hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa và các hệ thống phần mềm quản lý...
Hệ thống cáp ngầm cùng trạm không người trực phát huy tốt vai trò đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện
Ngoài ra, EVNHANOI cũng chú trọng đến việc triển khai các phương án kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng, thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất kỹ thuật, thực hiện phương án cải tạo nâng cấp lưới điện, các phương án sửa chữa củng cố, nâng cấp lưới điện đáp ứng các kịch bản đảm bảo điện hè. Các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố, giám sát tình trạng vận hành của từng thiết bị, giám sát thông tin về hành lang, tình hình tiêu thụ của từng khu vực.
Nắng nóng gay gắt dự kiến còn kéo dài, vì vậy bên cạnh nỗ lực giảm tổn thất điện năng, ngành điện khuyến cáo khách hàng chủ động tiết kiệm điện. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, người dân cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao.
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, EVNHANOI rất mong nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, cùng chung tay với ngành điện giảm bớt khó khăn trong việc cung cấp điện, phục vụ có hiệu quả nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong những ngày nắng nóng, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Mai Anh