Thứ ba, 19/03/2024 | 11:27 GMT+7

Điện lực Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng

02/08/2022

Thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng (TTĐN) lưới điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Công ty Điện lực (PC) Đắk Nông chú trọng tập trung thực hiện. Năm 2021, PC Đắk Nông đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu giảm tỷ lệ TTĐN, đạt kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao.

Trong những năm qua, tỷ lệ tổn thất điện năng ở PC Đắk Nông còn ở mức cao, gây ảnh hưởng không nhỏ tới các chỉ tiêu kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh của ngành. Cụ thể, nguyên nhân gây TTĐN cao chủ yếu là do công tác quản lý kinh doanh và quản lý vận hành kỹ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. Về công tác quản lý vận hành kỹ thuật, tình trạng TTĐN xảy ra trên cả lưới điện trung và hạ thế. Bên cạnh đó, ở nhiều tuyến dây, hành lang an toàn lưới điện chưa được phát quang triệt để, cây cối còn vướng nhiều vào lưới điện dẫn đến sự cố.
Phần đường dây hạ áp, nhiều nơi đã xây dựng lâu, chưa được bảo dưỡng nên các điểm đấu nối tiếp xúc kém, gây ra hiện tượng phóng điện; nhiều khu vực còn sử dụng dây trần sứ cách điện cũ lại không định kỳ vệ sinh, gây rò điện và dễ bị câu móc; chưa cân pha kịp thời nên nhiều khu vực lưới vận hành có độ lệch pha lớn... Trong công tác quản lý kinh doanh, lưới điện hạ áp ở các Trạm biến áp (TBA) công cộng có tỷ lệ tổn thất cao, nhưng vẫn chưa được tìm nguyên nhân để khắc phục.
PC Đắk Nông kiểm tra thiết bị đường dây kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết (Ảnh: EVNCPC)
Trước tình hình trên, nhằm thực hiện giảm TTĐN năm 2022 và không để ảnh hưởng tới chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của ngành, PC Đắk Nông cũng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để thực hiện chương trình giảm TTĐN trên toàn tỉnh. Cụ thể, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng lưới điện. Ban chỉ đạo giảm TTĐN Công ty và Tiểu ban chỉ đạo giảm TTĐN tại các Điện lực trực thuộc đã đề ra chương trình giảm tổn thất điện năng bám sát thực tế, không dàn trải và triệt để thực hiện. PC Đắk Nông đã đặt trọng tâm thực hiện là giảm TTĐN lưới điện hạ áp, tập trung các giải pháp giảm số lượng trạm biến áp công cộng (TBACC) có TTĐN lớn hơn 5% hoặc có lượng điện tổn thất lớn trên 5.000 kWh/tháng.
​Để thực hiện hiệu quả, Công ty đã giao nhiệm vụ cho các Điện lực hoàn thành chỉ tiêu tổn thất điện năng đến từng đội sản xuất, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc giám sát kiểm tra thiết bị, đường dây để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, hạn chế tối đa sự cố. Đối với lưới điện 110kV, Công ty tập trung các giải pháp để giảm sự cố do sét đánh trên lưới điện, nhất là ở những điểm thường xảy ra nhiều; kịp thời dự báo, đánh giá các máy biến áp có khả năng bị quá tải để xây dựng phương án chống quá tải, đảm bảo hoàn thành chương trình chống quá tải, nhất là thời điểm trước mùa nắng nóng trong năm.
Đối với lưới điện trung áp, hằng tháng căn cứ vào kết quả thực hiện, so sánh với tính toán kỹ thuật, các đơn vị phân tích các đường dây có tổn thất điện năng, biến động lớn về tổn thất điện năng và đưa ra phương án để xử lý ngay trong các tháng tiếp theo. Đồng thời thực hiện tổng kiểm tra, rà soát các đường dây có tổn thất điện năng trên 5% và các đường dây có chênh lệch tổn thất điện năng trên 0,5% so với tính toán kỹ thuật, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp xử lý triệt để.
Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng việc thực hiện đo dòng cân pha các máy biến áp theo quy định, để tránh hiện tượng lệch pha lớn; thực hiện việc hoán chuyển các máy biến áp phân phối để chống non tải, quá tải theo từng tháng; thực hiện khai thác các thiết bị bù trên lưới để điều chỉnh điện áp, thay thế kịp thời các bộ tụ bị hỏng, có phương án điều chuyển các bộ tụ khi kết dây thay đổi, đồng thời làm việc với khách hàng để huy động tụ bù công suất phản kháng tại các trạm của khách hàng cho lưới điện của Công ty khi cần thiết.
Để công tác giảm TTĐN đạt được hiệu quả, PC Đắk Nông sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức phát động thi đua về công tác giảm tổn thất điện năng, chống trộm cắp điện; có hình thức khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát sử dụng điện, phát hiện và xử lý trộm cắp điện. Mặt khác, sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng để đáp ứng tốt nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 2021 chỉ tiêu tổn thất điện năng PC Đắk Nông thực hiện giảm còn 4,17%, giảm 0,20% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, tổn thất trung hạ áp thực hiện 3,96%, giảm 0,54% ; tổn thất lưới điện 110kV thực hiện 1,55%, tăng 0,54%.
Mai Anh