Thứ ba, 19/03/2024 | 12:44 GMT+7

Điện lực Yên Mô, Ninh Bình chú trọng công tác giảm tổn thất điện năng

01/07/2022

Nhằm giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng nguồn điện, thời gian qua, Điện lực Yên Mô đã triển khai nhiều giải pháp như đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới, phát quang hành lang an toàn, chống non tải, thay thế công tơ điện, cân đối lại các pha, chống ăn cắp điện….

Ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Yên Mô đã xây dựng phương án và kế hoạch chi tiết giảm tổn thất điện năng theo từng trạm biến áp, đánh giá và gắn kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giảm TTĐN với trách nhiệm của từng đội quản lý khu vực. Theo đó, các đội quản lý bố trí nhân lực chuyên trách cho công tác quản lý TTĐN và tính toán lưới điện, đặc biệt là vào các ngày ghi chỉ số. Đối với lưới điện hạ áp, Điện lực đã và đang thực hiện tính toán tổn thất hạ áp TBA công cộng trên Hệ thống Quản lý thông tin khách hàng (CMIS). Các phiên ghi được thực hiện từ ngày 6 đến hết ngày 15 hàng tháng. Đến ngày ghi chỉ số định kỳ, nếu xảy ra tổn thất TBA công cộng bất thường, đội quản lý sẽ phúc tra chỉ số của tất cả các khách hàng thuộc TBA để tìm nguyên nhân.
Kiểm tra định kỳ và đột xuất công tơ của khách hàng
Với lưới điện trung áp, để đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng điện cũng như nâng cao độ ổn định trong việc cung cấp, công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn của điện lực Yên Mô được Công ty quan tâm và đã đạt những kết quả nhất định trong việc giảm tổn thất điện năng. Các dự án được triển khai tuân thủ đúng quy định, về đích đúng thời hạn trong đó phải kể đến việc đóng điện TBA 110kV Yên Mô cấp điện cho lưới 35 kV giảm bán kính cấp điện, cải tạo nâng cấp lưới 22 kV khu vực trung gian Yên Mỹ, Yên Hòa … đã góp phần giảm tổn thất điện năng lưới trung áp của điện lực Yên Mô còn 1.85%, giảm 2.25% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong  quản lý chống thất thoát điện năng, Điện lực Yên Mô luôn quan tâm phát quang hành lang an toàn lưới điện, tính toán giảm bán kính cấp điện; tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng, kịp thời phát hiện những hộ vi phạm trong quá trình sử dụng điện; thay thế công tơ điện khi đến hạn kiểm định. Tính đến hết tháng 5 năm 2022, Điện lực đã tiến hành thay thế 9838 công tơ điện tử đạt 385% kế hoạch giao. Nhờ vậy, chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng đã được nâng lên đáng kể, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. 
Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện tới khách hàng
Ông Bùi Thế Anh, Phó Giám đốc Điện lực Yên Mô cho biết: Để công tác giảm tổn thất điện năng đạt hiệu quả cao, chúng tôi chú trọng các biện pháp giảm tổn thất kỹ thuật và tổn thất thương mại .Về tổn thất kỹ thuật, chúng tôi đã lên lịch kiểm tra, bắn nhiệt độ các trạm và đường dây, phát hiện các điểm phát nhiệt để từ đó có biện pháp cân pha, đảo pha, luân chuyển MBA để hạn chế quá tải đường dây. Để giảm tổn thất thương mại, điện lực cử tổ giám sát kết hợp với phòng kinh doanh kiểm tra hệ thống đo đếm, kiểm tra định kỳ và đột xuất các khách hàng sử dụng điện song song với việc tuyên truyền đến người dân, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn. 
Trong thời gian tới, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình toàn bộ lưới điện phân phối trên địa bàn huyện Yên Mô sẽ được vận hành ở cấp điện áp 22 kV. Đây là một bước ngoặt quan trọng giúp giảm chi phí vận hành, tăng khả năng truyền tải, nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện năng và là điều kiện thuận lợi để điện lực Yên Mô thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.
Theo: Điện lực Ninh Bình