Thứ năm, 18/04/2024 | 07:27 GMT+7

Điện lực Mường Chà, Điện Biên vượt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng

02/06/2022

Năm 2021 chỉ tiêu tổn thất điện năng lũy kế thực hiện của Điện lực Mường Chà, Điện Biên là 7.96%, giảm 0,51 % so với kế hoạch năm 2021 (8.47%) và giảm 1.27% so với cùng kỳ năm 2020 (9.23%).

Thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng lưới điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Điện lực Mường Chà, Điện Biên chú trọng tập trung thực hiện. Trong năm 2021, Điện lực Mường Chà đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN), đạt kế hoạch Công ty Điện Lực (PC) Điện Biên giao. Cụ thể, năm 2021 chỉ tiêu tổn thất điện năng lũy kế thực hiện 7.96%, giảm 0,51 % so với kế hoạch năm 2021 (8.47%) giảm 1.27% so với cùng kỳ năm 2020 (9.23%).
Để hoàn thành chỉ tiêu giảm TTĐN năm 2022, ngay từ đầu năm, Điện lực Mường Chà đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng lưới điện. Tiểu ban chỉ đạo giảm TTĐN  Điện lực đã đề ra chương trình giảm tổn thất điện năng bám sát thực tế, không dàn trải và triệt để thực hiện. Năm 2022, Điện lực Mường Chà đã đặt trọng tâm thực hiện là giảm TTĐN lưới điện hạ áp, tập trung các giải pháp giảm số lượng trạm biến áp công cộng (TBACC) có TTĐN lớn hơn 7% ở khu vực các xa, 5% với khu vực thị trấn, thị xã hoặc có lượng điện tổn thất lớn từ 2.000 kWh/tháng trở lên.
Nhân viên điện lực kiểm tra định kỳ công tơ (Ảnh: PC Điện Biên)
Thực hiện công tác giảm tổn thất hiệu quả, Điện lực Mường Chà đã giao chỉ tiêu tổn thất điện năng đến từng phòng, đội, tổ sản xuất. Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện nghiêm túc việc giám sát kiểm tra thiết bị, đường dây để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, hạn chế tối đa sự cố, kịp thời dự báo, đánh giá các máy biến áp có khả năng bị quá tải để xây dựng phương án chống quá tải, đảm bảo hoàn thành chương trình chống quá tải, nhất là thời điểm trước mùa nắng nóng trong năm.
Cụ thể, đối với lưới điện trung áp, hằng tháng căn cứ vào kết quả thực hiện, so sánh với tính toán kỹ thuật, đơn vị phân tích các đường dây có tổn thất điện năng, biến động lớn về tổn thất điện năng và đưa ra phương án để xử lý ngay trong các tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, thực hiện tổng kiểm tra, rà soát các TBA  có tổn thất điện năng trên 7% và các TBA có chênh lệch tổn thất điện năng tháng trên 2%, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp xử lý triệt để các TBA này.
Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng việc thực hiện đo dòng cân pha các máy biến áp theo quy định để tránh hiện tượng lệch pha lớn, thực hiện việc hoán chuyển các máy biến áp phân phối để chống non tải và quá tải theo từng tháng, thực hiện khai thác các thiết bị bù trên lưới điện, thay thế kịp thời các bộ tụ bị hỏng, có phương án điều chuyển các tủ  tụ bù trên lưới 0,4kV hoạt động chưa hiệu quả.
Với các giải pháp đã đề ra, năm 2022 Điện lực Mường Chà phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh PC Điện Biên giao, khai thác vận hành tối ưu các trang thiết bị và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kỹ thuật - vận hành.
Hương Linh