Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:17 GMT+7

TP. Hồ Chí Minh tiết kiệm điện mùa nắng nóng

01/06/2022

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) nhận định, nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô sẽ tăng cao tương ứng.

Dữ liệu của ngành điện TP. Hồ Chí Minh cho biết, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình trong những ngày đầu tháng 3-2022 cao hơn 10-20% so với các ngày bình thường tháng trước. 
Trao đổi với phóng viên Báo Sài Gòn Giải phóng, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) nhận định, nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô sẽ tăng cao tương ứng.
Nguyên nhân vì sao việc tiêu thụ điện sẽ tăng cao đột biến trong thời điểm nắng nóng, thưa ông?
Ông Bùi Trung Kiên: Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát, trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình.
Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. 
Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1oC thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.
Nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC thường xuyên kiểm tra phản ánh của khách hàng
EVNHCMC có những khuyến cáo cụ thể gì để giúp người sử dụng điện có thể giảm tiền điện tăng cao mùa nắng nóng?
Ông Bùi Trung Kiên: Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện, vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. 
Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà. Có thể sử dụng máy lạnh cùng quạt để làm mát không khí trong phòng.
Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao.
Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa trong phòng dịch Covid-19 hiện nay. Đồng thời, kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Trong trường hợp có thắc mắc về tiền điện tăng cao, khách hàng có thể liên lạc ở đâu để thông báo, kiểm tra lại?
Ông Bùi Trung Kiên: Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số 1900545454 hoặc qua Email, Zalo, các kênh liên lạc trên website http://cskh.hcmpc.com.vn của EVNHCMC yêu cầu kiểm tra lại. EVNHCMC sẽ kiểm tra và thông tin cho người dân về kết quả kiểm tra.
Theo: Sài Gòn Giải phóng