Thứ năm, 28/03/2024 | 22:16 GMT+7

Điện lực Lạng Sơn đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

27/04/2022

Từ đầu năm 2022, nhằm chủ động chống quá tải mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo, làm mới mới 41,04 km đường dây trung áp, 59 trạm biến áp, kéo mới 26,66 km đường dây hạ áp, 2 trạm cắt recloser… với tổng mức đầu tư 85,631 tỷ đồng.

Vào thời điểm từ cuối tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao nên tình trạng thiếu hụt công suất cực đại vào các khung giờ cao điểm có thể sẽ xảy ra. Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho  khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động các biện pháp trong mùa nắng nóng năm nay.
Theo tính toán của Công ty Điện lực Lạng Sơn, trong nhiều năm, công suất cực đại toàn tỉnh Lạng Sơn từ cuối tháng 4/2022 đến tháng 8/2022 thường xuyên đạt mức 135 – 145 MW, đặc biệt có thời điểm công suất cực đại có thể đạt 180 MW.
Đơn cử như trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, công suất cực đại trong thời điểm mùa nắng nóng có thời điểm sẽ đạt 70 MW. Để không xảy ra sự cố về điện, Điện lực thành phố Lạng Sơn (phụ trách địa bàn thành phố và huyện Cao Lộc) đã chủ động triển khai các giải pháp. Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty, từ đầu tháng 4/2022, đơn vị đã tổ chức rà soát các khu vực đông dân cư, khu vực có nhiều đơn vị sản xuất sử dụng nguồn điện lớn… để xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải. Cùng đó, đơn vị nâng công suất 24 trạm biến áp khu vực trong trung tâm thành phố Lạng Sơn và thị trấn Cao Lộc, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc… nhằm cấp tải hợp lý, không để tình trạng quá tải xảy ra.
 
Ngoài Điện lực thành phố, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng, điện lực các huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm không để xảy ra tình trạng quá tải cho lưới điện, đồng thời, linh hoạt trong cấp điện khi xảy ra sự cố về điện. Trọng tâm trong thời điểm này là gia tăng tần suất kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, nâng công suất các trạm biến áp đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục phục vụ Nhân dân trên địa bàn.
 
Theo đó, để đảm bảo an toàn lưới điện cho mùa nắng nóng năm nay, ngay từ cuối quý I/2022, lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị điện phục vụ tại tất cả các đơn vị trực thuộc lãnh đạo đơn vị cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị điện lực lập phương án vận hành lưới điện hè năm 2022.
Nhân viên Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện đóng điện và đưa trạm biếp áp Xa Đán.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Mùa nắng nóng thường xảy ra tình trạng phụ tải tăng cao, tình trạng thiếu hụt công suất cực đại dẫn tới phải điều chỉnh công suất. Để sẵn sàng ứng phó với những tình trạng như vậy, căn cứ trên nguồn điện được phân bổ, chúng tôi đã xây dựng phương án vận hành năm hè năm 2022 một cách khả dụng nhất. Theo đó, khi có sự cố nghiêm trọng đột xuất đối với nguồn điện hoặc trường hợp nắng nóng cực đoan, phụ tải hệ thống điện tăng cao, công ty sẽ thực hiện giảm phụ tải theo từng khu vực để điều tiết công suất hợp lý.
 
Thực tế, từ đầu năm 2022 đến nay, nhằm chủ động chống quá tải mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo một số công trình như: xây dựng mới 41,04 km đường dây trung áp; đầu tư xây dựng 59 trạm biến áp; kéo mới 26,66 km đường dây hạ áp; 2 trạm cắt recloser… với tổng mức đầu tư 85,631 tỷ đồng. Tất cả các dự án này đều hoàn thành và đã thực hiện đóng điện vào ngày 31/3/2022. Những công trình dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải. Từ đó, đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng điện năng cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng.
 
Cùng đó, công ty chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc chủ động thực hiện phương án vận hành hệ thống điện trên địa bàn phụ trách đảm bảo không để quá tải đường dây trung thế và các trạm biến áp 110 kV. Theo đó, từ cuối tháng 3/2022, các đơn vị điện lực đã kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc. Đồng thời, lập phương trực vận hành tăng cường, chuẩn bị nguồn dự phòng, vật tư, thiết bị… Đến nay, các đơn vị điện lực đã nâng công suất và hoán đảo công suất cho hàng chục trạm biến áp có nguy cơ đầy tải, thay thế những đường dây không đáp ứng được nhu cầu tải điện.
 
Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian này, Công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng mùa hè nắng nóng. Cụ thể, công ty khuyến cáo khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: thay đổi thói quen tắt đèn, quạt, điều hòa… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải (chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời từ 3-5 độ C); lựa chọn các thiết bị có dãn nhán tiết kiệm năng lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng; tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường…
 
Những nỗ lực và giải pháp mà Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai thực hiện sẽ giúp giảm bớt “sức nóng” về quá tải điện năng trong mùa hè năm 2022. Qua đó, đảm bảo nguồn cung điện ổn định, liên tục, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời điểm nắng nóng.
Theo: Báo Lạng Sơn