Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:46 GMT+7

Hải Dương đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng

26/04/2022

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực (PC) Hải Dương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Dự báo, năm 2022 sẽ có nhiều đợt nắng nóng, phụ tải điện dự kiến tăng cao. Việc cấp điện vào các tháng trong mùa mưa bão gặp khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm có thể xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Sửa chữa điện hotline (vừa sửa chữa vừa đảm bảo cung cấp điện) tại phường Văn Đức, thành phố Chí Linh. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN
Thành phố Chí Linh, Hải Dương đang bứt phá mạnh mẽ trong chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư. Tuy nhiên cũng là nơi có nhiều xã, phường vùng sâu, vùng xa nên việc cung cấp điện ổn định cũng gặp không ít khó khăn. Trước những dự báo về thời tiết năm 2022, Điện lực Chí Linh đã xây dựng phương án và triển khai đầu tư, xây dựng và cải tạo hệ thống để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng.
 
Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Điện lực Chí Linh cho biết, trong giai đoạn 1, đơn vị đã đóng điện và đưa vào sử dụng 9 trạm biến áp từ tháng 10/2021 với tổng công suất dự kiến 2.840KVA. Trong giai đoạn 2, Điện lực Chí Linh đã và đang lắp đặt, đóng điện cho 12 trạm biến áp với tổng công suất dự kiến 3.610KVA.
 
Đối với đường dây trung thế, Điện lực Chí Linh đã và đang thực hiện bảo dưỡng định kỳ, thay thế các quả sứ xấu, lắp bổ sung quả chống sét van trung thế để giảm sự cố và nâng cao độ ổn định cung cấp điện. Đối với lưới điện hạ thế, Điện lực Chí Linh đã thay thế hàng nghìn mét cáp vặn xoắn, thay thế cột điện cũ để vận hành an toàn, chống quá tải, xử lý điện áp thấp, đảm bảo cấp điện cho nhân dân trong mùa nắng nóng.
 
Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Điện lực Chí Linh cũng đã thực hiện luân chuyển, nâng công suất cho 22 máy biến áp để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao và dự kiến sẽ tiếp tục luân chuyển, nâng công suất 26 máy biến áp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng khi thời tiết nắng nóng.
 
Theo lãnh đạo PC Hải Dương, để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão, công ty đã xây dựng phương án cung cấp điện trong các chế độ vận hành nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, nhanh chóng khôi phục, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn.
 
Căn cứ tình hình phát triển phụ tải, khách hàng mới, dự kiến mùa hè năm 2022 công suất sử dụng lớn nhất của lưới điện tỉnh Hải Dương cao điểm ở mức từ 1.265 MW đến 1.294 MW.
 
PC Hải Dương đã tiến hành lập các phương án khống chế phụ tải, xây dựng các phương án thực hiện trong thời gian từ 2 đến 3 ngày; trong đó ưu tiên làm việc với khách hàng công nghiệp để thực hiện tiết giảm trước và hạn chế tối đa tiết giảm phụ tải sinh hoạt.
 
Cùng đó, PC Hải Dương cũng triển khai chương trình điều hòa phụ tải, chủ động làm việc với khách hàng sản xuất công nghiệp, xây dựng lớn để dịch chuyển kế hoạch sản xuất nhằm giảm tải tránh quá tải các đường dây, thiết hoặc khi có những bất thường trên hệ thống nguồn, lưới truyền tải.
 
Ngành điện tiếp tục đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện, hoàn thành sửa chữa để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, đặc biệt công trình san tải cho khu vực mang tải cao, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng.
 
PC Hải Dương cũng chỉ đạo điện lực các địa phương thay thế, luân chuyển máy biến áp phân phối theo phương án đảm bảo xong trước thời điểm nắng nóng.
Kiểm tra trước khi đóng điện tại Trạm biến áp Vĩnh Đại 3, phường Văn Đức, thành phố Chí Linh. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN 
Các cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành điện được yêu cầu thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt. Khi xảy ra sự cố lưới điện, các Điện lực địa phương sẽ huy động ngay nhân lực, phương tiện để xử lý nhanh sự cố, kịp thời khôi phục điện trở lại cho khách hàng. Khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn 36oC, PC Hải Dương cũng tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý sự cố, giảm thời gian mất điện của khách hàng.
 
Các đơn vị quản lý vận hành chủ động đăng ký kế hoạch ngừng cấp điện và thực hiện công việc trên lưới từ sáng sớm (từ 5 giờ sáng) đối với công việc cấp thiết phải thực hiện như khắc phục khiếm khuyết lưới điện, nguy cơ đe dọa sự cố… và đảm bảo khôi phục điện trước 9 giờ trong ngày.
 
Mặt khác, PC Hải Dương cũng chủ động cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về kế hoạch ngừng cấp điện có kế hoạch, mất điện do sự cố và phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng để chủ động thông báo cho khách hàng về tình hình cấp điện; đồng thời, tăng cường tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện; chặt, tỉa cây gây nguy hiểm trong và ngoài hành lang điện, ngăn ngừa từ xa những điểm có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
 
Trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Hải Dương khuyến cáo người dân sử dụng điện, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa (từ 11 giờ 30 đến 15 giờ) và tối (từ 20 giờ đến 23 giờ); sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.
 
Việc này vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
 
Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 20 trạm biến áp 110 kV với 44 máy biếp áp có tổng công suất 1.984 MVA; trong đó, ngành điện quản lý 15 trạm với 30 máy biến áp với tổng công suất 1.538 MVA, còn lại là tài sản của khách hàng.
Theo: TTXVN