Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:39 GMT+7

Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên coi trọng sử dụng năng lượng hiệu quả

15/04/2022

Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu quy mô lớn. Để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên đã triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Việc doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội,.
Kiểm tra nhiệt độ giá cán thép tại Nhà máy cán thép Hưng Yên. (Ảnh: Báo Hưng Yên)
Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên có trụ sở tại KCN Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên, nhiều năm qua đơn vị luôn quan tâm, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quảÔng Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Nhà máy luyện cán thép cho biết: "Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên là doanh nghiệp có mức sử dụng điện năng lớn, việc tối ưu hóa các loại chi phí, nâng cao năng lực sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu. Công ty nhận thức rằng việc thực hiện tiết kiệm điện, ngoài việc giảm chi phí cho đơn vị đó cũng là hành động đóng góp cho sự phát triển cân đối giữa cung – cầu điện, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo hiệu quả kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia."
Từ khi thành lập, Công ty luôn chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ cán, luyện thép và tập trung nghiên cứu, thực hiện mô hình sản xuất khép kín nhằm tiết kiệm năng lượng, góp phần hạ chi phí giá thành sản phẩm, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Cụ thể, Công ty đã ứng dụng công nghệ lò thổi ôxy nhằm giảm tiêu thụ điện năng so với sử dụng lò điện mà nhiều doanh nghiệp trong ngành đang sử dụng; sử dụng hệ thống lò khí hóa than để sản xuất khí CO từ than anthracite làm nhiên liệu cung cấp cho các lò gia nhiệt của các nhà máy cán, tiết kiệm khoảng 50% chi phí nhiên liệu cho công đoạn cán thép…
Hiện nay, sản lượng điện trung bình ngày của Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên xấp xỉ 1 triệu kWh(Ảnh: Báo Hưng Yên)
Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên được cấp điện từ 2 đường cáp ngầm trung thế lộ 480 & 485 E28.5. Trong đó có đường cáp ngầm 480 E28.5 được cấp điện riêng từ MBA 63MVA trạm 110kV Giai Phạm. Với tổng công suất đặt là 72 MVA, phụ tải lớn nhất năm 2021 là 64 MW, sản lượng điện năm 2021 của Công ty là 295 triệu kWh, trung bình 24,5 triệu kWh/ tháng.
Để góp phần đảm bảo ổn định cung cấp điện phục vụ cho quá trình sản xuất, thời gian qua, Công ty tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (gọi tắt là chương trình DR) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Hưng Yên triển khai. Cụ thể, giai đoạn 2019-2020, Công ty đã phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện 05 sự kiên DR có kế hoạch với mức tiết giảm công suất Max là 25 MW, đặc biệt trong năm 2021 đã thực hiện sa thải một số phụ tải trong những thời điểm cao điểm mùa hè khi lưới điện thiếu nguồn.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để phối hợp thực hiện tốt các sự kiện DR, Công ty đã phân loại nhà máy ra 05 bộ phận sản xuất, đánh giá các mức độ thiệt hại khi các bộ phận này phải ngừng sản xuất đột xuất. Từ đó, phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên xây dựng quy trình phối hợp vận hành giữa 02 đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện và sản xuất ổn định trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn, đặc biệt là khi thực hiện các sự kiện DR có kế hoạch và tiết giảm khẩn cấp. 
Những năm qua, nhờ áp dụng công nghệ mới giúp Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên tiết kiệm năng lượng, tự chủ điện cho sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc tích cực tham gia chương trình DR đã thể hiện trách nhiệm của Công ty trong việc phối hợp với ngành điện giảm tải áp lực điều độ hệ thống điện lưới quốc gia, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nhất là những tháng nắng nóng cao điểm.
Mai Anh