Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:43 GMT+7

Đồng Tháp đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng hướng tới phát triển bền vững

26/08/2021

Đồng Tháp đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ giảm 5 - 8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp của Đồng Tháp không ngừng tăng trưởng và phát triển, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Song để phát triển kinh tế bền vững, Đồng Tháp chủ trương phát triển kinh tế phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường. Trong đó, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) là một trong những mục tiêu trọng tâm được Đồng Tháp thực hiện từ nhiều năm qua.
Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nhờ tiết kiệm năng lượng 
Giai đoạn từ năm 2016 – 2020, tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ xây dựng 15 mô hình SDNLTK&HQ điện mặt trời áp mái, trạm bơm điện an toàn và hiệu quả) và hỗ trợ 11 cơ sở áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn... Kết quả, đã giảm khoảng 5,2% mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu năng lượng của tỉnh; giúp các cơ sở sản xuất nâng cao được ý thức sử dụng hiệu quả các nguồn nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất. Đồng thời dự báo tiềm năng tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu trong các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn, có thể tiếp tục giảm từ 8-13% trong thời gian tới.
Ngoài ra, để giúp cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quản lý và sử dụng năng lượng trong sản xuất hiệu quả, Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Đồng Tháp thực hiện hỗ trợ, tư vấn nhiều DN thực hiện công tác kiểm toán năng lượng thường xuyên. Kết quả giúp nhiều DN tiết kiệm được chi phí sản xuất đáng kể, góp phần giúp nâng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho các DN. Quan trọng hơn hết là từ việc kiểm soát tốt năng lượng trong quá trình sản xuất giúp cho nhiều DN của Đồng Tháp hạn chế được phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường.
Tại Đồng Tháp, trong lĩnh vực kiểm toán năng lượng, Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đồng Tháp là một trong số ít đơn vị được Bộ Công Thương giao hỗ trợ kiểm toán năng lượng khu vực phía Nam từ năm 2009. Đến nay, Trung tâm đã thực hiệm kiểm toán năng lượng cho trên 100 DN với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có nhiều DN đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Kiểm toán năng lượng không chỉ là giải pháp giúp DN tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn thể hiện trách nhiệm của đơn vị trong việc chung tay bảo vệ môi trường.
Với quyết tâm phát triển kinh tế hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và tái cơ cấu nền kinh tế, Đồng Tháp đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ giảm 5 - 8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh.
Khánh An