Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:51 GMT+7

Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai năng lượng sạch

01/08/2023

Chiều 31/7, tại buổi gặp Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng An ninh Năng lượng và Net zero Vương quốc Anh đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai năng lượng sạch.

Theo đó, tại buổi tiếp và làm việc với ông Graham Stuart, Quốc vụ khanh, Bộ trưởng An ninh Năng lượng và Net zero, Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Vương quốc Anh chia sẻ cách thức triển khai chính sách điện mặt trời áp mái; giới thiệu những doanh nghiệp đã đầu tư thành công các dự án điện gió, điện mặt trời...
Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần hành động của Chính phủ Vương quốc Anh, cũng như Bộ trưởng Graham Stuart đối với việc triển khai Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP).
Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy lộ trình thực hiện JETP như thành lập Ban Thư ký; trao đổi với lãnh đạo một số quốc gia bày tỏ mối quan tâm lớn đến JETP; trao đổi với đại diện đối tác, tổ chức quốc tế trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác đa phương như Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (GFANZ), Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á (AZEC)...
Theo Phó Thủ tướng, điều quan trọng nhất là cần nhanh chóng lựa chọn những dự án, công việc triển khai trên thực tiễn nhằm đạt được các kết quả thực chất.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Graham Stuart, Bộ trưởng An ninh năng lượng và Net Zero của Vương quốc Anh. (Ảnh: TTXVN)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã bày tỏ ấn tượng với những kết quả Vương quốc Anh đạt được trong quá trình phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) thay thế năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2012.
Đây là những kinh nghiệm rất quý giá đối với Việt Nam để đẩy nhanh quá trình nhận thức, thống nhất hành động, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước, người dân và toàn cầu khi thực hiện chuyển đổi năng lượng.
Phó Thủ tướng đề nghị Vương quốc Anh chia sẻ cách thức triển khai chính sách điện mặt trời áp mái; giới thiệu những doanh nghiệp đã đầu tư thành công các dự án điện gió, điện mặt trời, lưới điện thông minh, sản xuất hydro xanh, amoniac xanh, hệ thống lưu trữ điện công suất lớn… với hiệu quả cao nhất, chi phí thấp nhất.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng mong muốn Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các chính sách, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm lợi ích tổng thể tốt nhất, cơ chế mua, bán điện trực tiếp từ nguồn năng lượng tái tạo…
Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Graham Stuart thông tin về quá trình, kết quả chuyển đổi các nguồn điện sử dụng than, nhiên liệu hóa thạch ở Anh từ năm 2012 sang các nguồn năng lượng tái tạo.
Từ một nước có nguồn điện than chiếm 40% trong tổng nguồn cung năng lượng (năm 2012), đến 2020 tỷ lệ này ở Anh chỉ còn trên 2% và dự kiến năm 2024, toàn bộ các nhà máy nhiệt điện than ở Anh sẽ dừng hoạt động.
Ngược lại, tỷ trọng điện từ năng lượng tái tạo của Anh tăng từ 10% (năm 2010) lên 40% tổng lượng điện sản xuất vào năm 2023 và sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong những năm tới.
Những bài học được rút ra đối với Chính phủ Vương quốc Anh là cần xây dựng khung pháp lý, cam kết chính sách dài hạn, ổn định đối với nhà đầu tư nhằm giảm rủi ro, chi phí vốn; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các tổ, nhóm công tác về điện mặt trời, điện gió, tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng xanh…, với sự tham gia, phối hợp của nhiều bộ, ngành; khơi thông các nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức tài chính lớn...
Trước đó, cùng ngày, tham dư Hội thảo “Quy hoạch điện VIII và Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam: Mở cửa đầu tư và đánh giá lợi ích kinh tế - xã hội của phát triển năng lượng sạch” do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc (Britcham) và Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam – Anh (VUFA) tổ chức, ông Graham Stuart cũng đã khẳng định, là một thành viên của JETP, Vương quốc Anh đóng vai trò quan trọng cùng với các quốc gia khác cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện giảm phát thải. 
“Chúng tôi sẽ có những hợp tác để giúp Việt Nam giảm phát thải C02 đạt 30% vào 2030 đồng thời hạn chế phụ tải đỉnh than tại Việt Nam, tăng nguồn tái tạo, để giúp giải quyết thách thức biến đổi khí hậu"- ông Graham Stuart nhấn mạnh.
Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len (Vương quốc Anh) đã thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ năm 1973. Trong 50 năm qua, mối quan hệ, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được hình thành, xây dựng và phát triển trên nhiều lĩnh vực, cấp độ; trong đó, hợp tác về kinh tế - thương mại luôn là điểm sáng. Hiện nay, Vương quốc Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trên thế giới và lớn thứ 4 của Việt Nam ở khu vực châu Âu, châu Mỹ. Mối quan hệ, hợp tác tin cậy giữa hai nước đang ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.
Hiện Vương quốc Anh đang là đối tác lớn thứ 15 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng, dầu mỏ.
Theo: Báo Công Thương