Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08 GMT+7

GFANZ muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng

18/07/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn GFANZ chuyển giao kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển, từ đó thiết lập hình thức kết nối, hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Alice Carr, Giám đốc Điều hành Chính sách Công của GFANZ - Liên minh Tài chính vì mục tiêu đưa mức khí thải ròng về 0 (Net Zero).
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng chia sẻ các giải pháp, lộ trình thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0, Thỏa thuận Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) cùng những công việc khác Việt Nam đã và đang triển khai.
Nhấn mạnh Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng để lựa chọn các dự án hiệu quả, thiết thực, Phó Thủ tướng mong muốn cùng với chính phủ các nước, GFANZ chủ động tham gia dẫn dắt quá trình thực hiện Net Zero, JETP.
Theo Phó Thủ tướng, chuyển đổi năng lượng là xu thế không thể đảo ngược, là định hướng phát triển mới cho nền kinh tế. Tài chính, công nghệ, nguồn nhân lực là ba yếu tố quan trọng nhất trong chuyển đổi năng lượng.
Do vậy, các định chế tài chính cần cải cách, thay đổi về tổ chức, phương thức, mục tiêu hoạt động… để phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng hiện nay.
​Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Alice Carr, Giám đốc Điều hành Chính sách Công của Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0”. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Hiện Việt Nam có các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) với công suất khoảng 9.000MW.
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) dành không gian rất lớn cho năng lượng tái tạo, trong đó có kế hoạch xây dựng một số trung tâm điện gió ngoài khơi, phát triển điện mặt trời áp mái, xây dựng lưới điện thông minh, bảo đảm sự cân bằng và ổn định của hệ thống năng lượng, khuyến khích tự sản xuất, tiêu thụ điện mặt trời tại chỗ…
Một số doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được giao thực hiện thí điểm một số dự án chuyển đổi năng lượng để hoàn thiện công nghệ, thể chế, chính sách đầu tư và các vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, Việt Nam ưu tiên các dự án chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, nông nghiệp…
Phó Thủ tướng cho rằng cần có tầm nhìn trung hạn, dài hạn cho các dự án chuyển đổi năng lượng tái tạo với nguồn tài chính bền vững để giải quyết các vấn đề xã hội, việc làm, khi giảm dần sử dụng năng lượng hóa thạch; giúp doanh nghiệp vững tâm thực hiện chuyển đổi xanh.
Hiệu quả của các dự án năng lượng tái tạo không chỉ đối với nhà đầu tư mà còn có lợi cho các mục tiêu toàn cầu về ứng phó biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, Việt Nam quan tâm đến hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu về năng lượng tái tạo, nhiên liệu mới; mong muốn GFANZ chuyển giao kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển, từ đó thiết lập hình thức kết nối, hợp tác hiệu quả với Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dành thời gian tiếp, bà Alice Carr đánh giá cao việc Việt Nam đã ban hành Quy hoạch Điện VIII làm căn cứ để thực hiện các mục tiêu đã đặt ra trong Net Zero, JETP.
Bà Alice Carr khẳng định sự tham gia của GFANZ và các định chế tài chính thành viên là rất quan trọng để đưa ra kế hoạch cụ thể, ưu tiên trong tiến trình chuyển đổi năng lượng, phát triển nền kinh tế xanh.
Chia sẻ với các vấn đề Phó Thủ tướng nêu, bà Alice Carr cho rằng cần thúc đẩy mạnh mẽ nhằm nhanh chóng hình thành khung chính sách tài chính toàn cầu để thúc đẩy JETP.
“GFANZ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng, xác định lĩnh vực ưu tiên, trên cơ sở những lợi thế so sánh riêng có như phát triển lưới điện thông minh, điện gió ngoài khơi, nghiên cứu công nghệ sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng nhiên liệu mới…,” bà Alice Carr chia sẻ.
Lãnh đạo GFANZ mong muốn được tham gia vào hoạt động của Ban Thư ký thực hiện JETP cũng như các dự án thí điểm về chuyển đổi năng lượng để xác định mô hình, kết cấu hiệu quả, phù hợp trong việc sử dụng nguồn tài chính, có tính cạnh tranh cao nhất, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.
GFANZ sẽ dành những khoản tài chính cho hoạt động đổi mới công nghệ về lưới điện thông minh, chuyển đổi năng lượng hóa thạch…
Theo: TTXVN/Vietnam+