Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:21 GMT+7

Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển điện mặt trời mái nhà

16/06/2023

Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ EVN cũng như các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam trong việc đưa ra các khuyến nghị phù hợp, nhằm thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) theo cơ chế tự sản tự tiêu không bán lên lưới (zero export). 
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các đơn vị trong toàn EVN. (Ảnh: EVN)
Theo EVN, Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). 
Đồng thời, Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo cũng khuyến khích phát triển ĐMTMN tự dùng cho các cơ quan công sở, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ, sản xuất công nghiệp.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, trong bối cảnh hệ thống điện đang gặp khó khăn về nguồn cung đặc biệt là khu vực phía Bắc, thì việc tiếp tục phát triển ĐMTMN là hết sức cần thiết. EVN cũng đã có các văn bản kiến nghị tới Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục ban hành cơ chế khuyến khích phát triển ĐMTMN không phát điện lên lưới.
Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm bày tỏ mong muốn sẽ được chia sẻ, trao đổi nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu của Đức cũng như các quốc gia khác trong việc xây dựng chính sách, vận hành và điều độ hệ thống ĐMTMN để góp phần khuyến khích phát triển ĐMTMN tự sản, tự tiêu cho các cơ quan công sở, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ, sản xuất công nghiệp tại Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ.
Cả nước có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. (Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet)
Về phía GIZ, ông Nathan Moore – Giám đốc dự án ĐMTMN trong ngành thương mại và công nghiệp, GIZ, khẳng định GIZ sẵn sàng hỗ trợ EVN cũng như các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam trong việc đưa ra các khuyến nghị phù hợp, nhằm thúc đẩy phát triển ĐMTMN trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận chuyên sâu về các vấn đề như: bài học phát triển ĐMTMN trên thế giới, kinh nghiệm tính toán khung giá ĐMTMN, các chính sách phát triển ĐMTMN tự sản tự tiêu,…
Tính đến nay, Việt Nam đã phát triển được 103.720 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất khoảng 9.602 MWp, chiếm khoảng 10% công suất đặt của hệ thống điện quốc gia. 
Hương Linh