Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:21 GMT+7

Ngân hàng Nhật Bản tài trợ vốn cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

31/03/2023

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cung cấp khoản vay 300 triệu USD hỗ trợ cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Cụ thể, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn 300 triệu USD để hỗ trợ dự án năng lượng tái tạo.
Lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn 300 triệu USD để hỗ trợ dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Tại lễ ký kết, ông Uchida Makoto, Giám đốc quản lý, Giám đốc toàn cầu khối Tài chính, cơ sở hạ tầng và môi trường, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết: Khoản vay phù hợp với khái niệm “Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0” (AZEC - Asia Zero Emissions Community) do Chính phủ Nhật Bản đứng đầu, nhằm theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon và tăng trưởng kinh tế tùy theo hoàn cảnh của mỗi quốc gia.
Khoản vay này cũng phù hợp với thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP - Just Energy Transition Partnership) đã được Chính phủ Việt Nam và các nước đối tác, bao gồm Nhật Bản và Hoa Kỳ, thống nhất vào tháng 12 năm 2022. 
Đây cũng là khoản vay đầu tiên JBIC cung cấp trong khuôn khổ “Khung tài chính khí hậu Việt Nam” (VCFF - Vietnam Climate Finance Framework), được công bố trong khuôn khổ Đối tác cơ sở hạ tầng ba bên Úc - Nhật Bản - Hoa Kỳ (TIP) vào tháng 1/2023. 
JBIC đánh giá đây là hoạt động hợp tác phù hợp với định hướng của hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như định hướng phát triển của Vietcombank. Việc triển khai dự án lần này giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa JBIC và Vietcombank, qua đó góp phần vào sự phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản cũng như góp phần vào các giải pháp chống biến đổi khí hậu mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai. 
Theo: Nangluongsachvietnam.vn