Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:57 GMT+7

Hoa Kỳ hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng xanh, hiệu quả năng lượng

21/09/2022

Ngày 20/09/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khởi động một dự án nhằm thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả để giải quyết những thách thức về năng lượng đô thị của thành phố.

Tham dự lễ khởi động có Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan, Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Graham Harlow, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM Nguyễn Thị Kim Ngọc cùng các đại diện đến từ các sở ngành liên quan.
 
Phát biểu tại Lễ khởi động, Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs nhấn mạnh: “Thông qua dự án năng lượng mới nhất này của chúng tôi, chúng tôi tự hào hợp tác với TP. HCM nhằm thúc đẩy tiến trình tăng trưởng xanh của thành phố thông qua đẩy mạnh các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Cùng nhau, chúng ta sẽ thu hút nguồn đầu tư xanh giúp mang lại một môi trường xanh sạch hơn và chi phí năng lượng thấp hơn cho người dân, đồng thời tiếp tục củng cố vai trò đầu tàu của TP. HCM đối với nền kinh tế xanh của Việt Nam.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs khởi động dự án 
Dự án Hỗ trợ kỹ thuật năng lượng phân tán đô thị Việt Nam với ngân sách 14 triệu USD do USAID tài trợ. Cơ quan này sẽ phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cải thiện công tác quy hoạch đô thị liên quan đến năng lượng sạch, huy động đầu tư và tích hợp các giải pháp năng lượng sạch vào hệ thống điện.
 
Các giải pháp bao gồm điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả khác. Riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh, thông qua sự phối hợp với Sở Công Thương, dự án dự kiến sẽ hỗ trợ triển khai ít nhất 400 megawatt năng lượng sạch, huy động tối thiểu 540 triệu đô la đầu tư công và tư nhân, đưa ra thị trường ít nhất 15 giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về năng lượng đô thị.
Trong 5 năm qua, hỗ trợ của USAID dành cho các cơ quan quản lý của chính phủ, các ngân hàng, nhà đầu tư và các nhà phát triển dự án tư nhân đã giúp thúc đẩy đầu tư vào điện mặt trời và điện gió ở Việt Nam với tổng giá trị hơn 300 triệu đô la. Bên cạnh đó, USAID cũng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng Quy hoạch Điện VIII, trong đó đặt ra tầm nhìn tổng thể và các nguyên tắc hoạt động cho ngành điện Việt Nam từ năm 2021 đến năm 2030. 
 
Đồng thời, USAID cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để xây dựng tiêu chuẩn về mức hiệu suất năng lượng tối thiểu nhằm giảm tiêu thụ năng lượng trong sản xuất công nghiệp.
Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiến tới tới kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện và sự kiện này là một minh chứng về hợp tác giữa hai nước nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp năng lượng sạch hơn và đáng tin cậy hơn. Dự án được khởi động dựa trên nền tảng hỗ trợ của USAID dành cho Việt Nam trong những năm qua trong quá trình Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng sạch. 
Tố Quyên