Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:58 GMT+7

EVN và WB tăng cường hợp tác trong phát triển năng lượng

14/02/2022

Vừa qua, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân có buổi làm việc với bà Carolyn Turk – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) và ông Gareth Ward – Đại sứ Anh tại Việt Nam về việc tăng cường hợp tác trong phát triển năng lượng.

Tại buổi làm việc, các bên đã trao đổi về việc hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam; việc tài trợ nguồn vốn cho EVN trong triển khai các dự án năng lượng và những hỗ trợ kỹ thuật khác…
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (giữa) đánh giá cao sự hỗ trợ của WB dành cho EVN trong những năm qua
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của WB dành cho EVN trong thời gian qua. Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về việc chuyển dịch năng lượng, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050, theo cam kết của Chính phủ tại COP-26. Lãnh đạo EVN cũng đề xuất WB hỗ trợ tư vấn cho EVN trong việc xây dựng chiến lược chuyển dịch năng lượng của tập đoàn; nghiên cứu, hỗ trợ tài chính triển khai dự án điện gió ở khu vực phía Bắc.
EVN cũng đề nghị WB tiếp tục cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến xây dựng cơ chế thúc đẩy hoàn thiện thị trường điện phục vụ phát triển pin tích trữ năng lượng, áp dụng dịch vụ phụ trợ đối với thủy điện tích năng; vận hành hệ thống điện hiệu quả trong bối cảnh tăng nguồn điện gió, điện mặt trời, điện khí hóa lỏng tăng cao; liên kết lưới điện ASEAN. Đồng thời, đề nghị WB mở rộng hợp tác về các dự án có quy mô vừa đối với từng tổng công ty điện lực trong giai đoạn 2025-2030; các dự án trong khuôn khổ chương trình chuyển dịch năng lượng của Bộ Công Thương.
Từ năm 1995 đến nay, với tài trợ của WB, EVN có 12 chương trình, dự án đã hoàn thành với tổng giá trị vay khoảng 3,92 tỷ USD. Ngoài các dự án đầu tư, WB cũng đang hỗ trợ EVN triển khai những dự án hỗ trợ kỹ thuật như: hỗ trợ thực hiện kế hoạch bình đẳng giới giai đoạn 2; nghiên cứu phát triển thủy điện tích năng và mở rộng thủy điện.
Khánh An