Thứ tư, 17/04/2024 | 04:45 GMT+7

Khởi động dự án an ninh năng lượng đô thị Việt Nam trị giá 14 triệu USD

09/07/2021

Ngày 30-6, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND TP Đà Nẵng cùng khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật an ninh năng lượng đô thị Việt Nam.

 

Ngày 30-6, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND TP Đà Nẵng cùng khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật an ninh năng lượng đô thị Việt Nam.

Một trang trại điện mặt trời của Tập đoàn Sao Mai ở tỉnh Đồng Tháp

Dự án an ninh năng lượng đô thị Việt Nam sẽ được thực hiện trong 4 năm, với ngân sách 14 triệu USD, nhằm thúc đẩy triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến ở Đà Nẵng và TP.HCM.

Dự án sẽ hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng, giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả khác.

Phát biểu tại lễ khai mạc trực tuyến, bà Ann Marie Yastishock, giám đốc USAID Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi rất mong phối hợp với Đà Nẵng để thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch tại địa phương, tiếp cận chuyên môn kỹ thuật và giúp Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng tái tạo toàn cầu và hiện thực hóa các mục tiêu về năng lượng tái tạo".

Đà Nẵng sẽ xây dựng kế hoạch hành động phát triển điện mặt trời áp mái, kế hoạch hành động phát triển năng lượng tái tạo, đề án phát triển trạm sạc xe điện…

Khi dự án kết thúc, Đà Nẵng sẽ triển khai ít nhất 40 MW điện từ điện phân tán như điện mặt trời áp mái, điện rác... huy động được ít nhất 60 triệu USD cho các hệ thống năng lượng phân tán, và giới thiệu hoặc thương mại hóa ít nhất 5 giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về năng lượng đô thị và môi trường.

Là một trong những thành phố thông minh, xanh và năng động của Việt Nam, đầu tư vào năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng hiệu quả tiên tiến sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng, thu hút đầu tư xanh và trực tiếp mang lại lợi ích cho người dân với môi trường sống trong sạch hơn.

Các giải pháp này cũng sẽ góp phần giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu đối với thành phố và người dân.

Trong 5 năm qua, USAID đã cam kết hơn 40 triệu USD hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và dự kiến sẽ cam kết thêm 36 triệu USD trong 5 năm tới.

Nguồn Báo Tuổi trẻ