Thứ năm, 28/03/2024 | 23:45 GMT+7

Đào tạo vận hành tối ưu và các giải pháp TKNL trong lò hơi sử dụng nhiên liệu sinh khối và trong hệ thống lạnh công nghiệp

13/09/2016

Hai khóa đào tạo nhằm giúp DNVVN có thể xây dựng năng lực vận hành và triển khai các giải pháp TKNL cho hệ thống lò hơi công nghiệp; đồng thời hướng dẫn cho doanh nghiệp về các yêu cầu để xin hỗ trợ của GIF.

Trong hai ngày 12 và 13/9/2016, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương đã tổ chức hai khóa đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lò hơi công nghiệp” và “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh công nghiệp” tại thành phố Cần Thơ. Đây là hai khóa học thuộc khuôn khổ Dự án “Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam” (Dự án LCEE) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. 

Khóa học có sự tham gia của 60 học viên đến từ các doanh nghiệp chế biến thủy sản, thức ăn chăn nuôi, Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp,... trên địa bàn các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cần Thơ. 

Trong buổi đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh công nghiệp”, chuyên gia Đỗ Hữu Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Công Nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày cho học viên nguyên lý hoạt động và hiệu suất của hệ thống lạnh, quy trình vận hành hệ thống lạnh và các tổn thất trong quá trình vận hành, tối ưu hóa quá trình vận hành và tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lạnh. Qua đó, học viên được cung cấp kiến thức vận hành và hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) và lợi ích khác khi quản lý vận hành và giảm tiêu thụ năng lượng cho hệ thống lạnh công nghiệp. 

Quang cảnh buổi đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh công nghiệp"

Bên cạnh khóa đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh công nghiệp”, khóa đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lò hơi công nghiệp” cũng đã cung cấp những kiến thức vận hành và hướng dẫn các giải pháp TKNL và lợi ích khác khi chuyển đổi lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch sang đốt nhiên liệu sinh khối. Học viên đã được nghe chuyên gia Lương Thế Ngọc, Giảng viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trình bày các nội dung về hệ thống sản xuất hơi và phân phối, sử dụng hơi trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), các giải pháp TKNL trong lò hơi sinh khối cũng như đánh giá hiệu quả TKNL và giảm phát thải ra môi trường của lò hơi sinh khối.

Đào tạo “Tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lò hơi công nghiệp”

Sau buổi học lý thuyết trên lớp, các học viên đã được tham quan thực địa tại xưởng sản xuất nguyên liệu Biomass, xưởng chế tạo lò hơi Biomass ở Biên Hòa, Đồng Nai và lò hơi Biomass đang hoạt động cấp hơi tại Tổng công ty công nghiệp Thực phầm Đồng Nai- KCN Biên Hòa Il. 

Nhìn chung, hai khóa đào tạo đã giúp DNVVN có thể xây dựng năng lực vận hành và triển khai các giải pháp TKNL cho hệ thống lò hơi công nghiệp; đồng thời hướng dẫn cho doanh nghiệp về các yêu cầu để xin hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ Đầu tư xanh (GIF) thuộc Dự án LCEE khi đầu tư vào các giải pháp TKNL. 

Hà Nguyễn