Thứ năm, 28/03/2024 | 23:21 GMT+7

Doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia Dự án LCEE

01/04/2015

Lợi ích quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào dự án LCEE là được vay bảo lãnh và được nhận hỗ trợ vốn vay từ quỹ đầu tư.

Lợi ích quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào dự án LCEE là được vay bảo lãnh và được nhận hỗ trợ vốn vay từ quỹ đầu tư.

Các nhóm đối tượng được hưởng lợi khi tham gia vào dự án LCEE tại Việt Nam bao gồm:

 - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong 3 ngành gồm gạch, gốm sứ và các chế biến thực phẩm

 - Các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ cho các doanh nghiệp

 - Các ngân hàng cung cấp vốn vay cho các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Lợi ích quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào dự án LCEE là được vay bảo lãnh và được nhận hỗ trợ vốn vay từ quỹ đầu tư. Thông qua hoạt động này, các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với các khoản vay ngân hàng và được hỗ trợ  các khoản đầu tư vào hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Ngoài các hỗ trợ tài chính, dự án còn cung cấp các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả với chi phí thấp được quảng bá thông qua các tờ rơi, các chiến dịch truyền thông, chính quyền địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ. Những giải pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu một cách dễ dàng hơn về việc làm thế nào để giảm mức tiêu thụ năng lượng, cũng như liên hệ với các nhà cung cấp để có được những giải pháp chất lượng.

Đồng thời, LCEE còn thực hiện các dự án trình diễn và các thử nghiệm xác minh hiệu quả năng lượng của các biện pháp đã được đề xuất.

Đối với các nhà cung cấp các dịch vụ về hiệu quả năng lượng, Dự án LCEE sẽ thành lập một cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp thiết bị và các nhà cung cấp dịch vụ nhằm giúp các doanh nghiệp lựa chọn được các nhà cung cấp giải pháp tốt nhất.

Một số nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ sẽ được tham gia vào các khóa đào tạo kiến thức và chuyên môn. Các khóa đào tạo cung cấp thông tin về những giải pháp hiệu quả nhất, làm thế nào để tài trợ cũng như xác định các giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất của họ. Trong đó, chú  trọng vào các giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa sản xuất mà không cần vốn đầu tư lớn.

Các ngân hàng Việt Nam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong dự án LCEE. Các doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn lớn trong việc vay vốn để thực hiện sản xuất hiệu quả hơn. Một trong những lý do chính là  các ngân hàng chưa có kiến ​​thức về các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, họ không muốn mạo hiểm cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn khi không được nắm rõ vốn vay được sử dụng và mục đích gì và liệu các doanh nghiệp có khả năng trả nợ.

Với đề nghị chia sẻ các rủi ro thông qua bảo lãnh cho vay, hỗ trợ tài chính, các biện pháp nhằm đảm bảo các khoản vay được đầu tư vào các giải pháp hiệu quả về năng lượng, Dự án LCEE giúp khởi tạo lòng tin đối với các ngân hàng Việt Nam về sự an toàn và đáng tin cậy của các hoạt động đầu tư và hiệu quả năng lượng.