Thứ năm, 25/04/2024 | 05:42 GMT+7

Mở rộng cửa cho “xe sạch”

18/10/2010

Theo quy định của Bộ Tài chính, xe được gọi là xe sạch phải đảm bảo 30% chạy bằng năng lượng sạch(điện và xăng sinh học) và những xe này sẽ được giảm thuế nhập khẩu. Để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, nhiên liệu sạch, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch chỉ bằng 70% so với mức thuế xe thông thường.

Theo quy định của Bộ Tài chính, xe được gọi là xe sạch phải đảm bảo 30% chạy bằng năng lượng sạch (điện và xăng sinh học) và những xe này sẽ được giảm thuế nhập khẩu. Để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, nhiên liệu sạch, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch chỉ bằng 70% so với mức thuế xe thông thường.


Trong công văn 7109/BTC-CST, Bộ Tài chính có hướng dẫn, xe chạy bằng hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học là loại có thiết kế tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích. Loại xe đáp ứng được tiêu chí này sẽ được hưởng ưu đãi chỉ phải đóng thuế TTĐB bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe cùng loại. Quy định là vậy nhưng không phải các dòng xe được coi là sạch (hybrid) vẫn không được hưởng mức thuế ưu đãi như nhiều doanh nghiệp vẫn tưởng.


xe sach.jpg


Văn bản mới đây của Bộ Tài chính đã nêu rõ, loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện cho chuyển hóa từ nhiên liệu xăng hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng là loại xe hoàn toàn chạy bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế ưu đãi. Hiệp hội các doanh nghiệp ôtô Việt Nam (VAMA) và nhiều chuyên gia đã thẳng thắn cho rằng, với quy định rạch ròi như trên thì không có bất cứ loại xe nào đạt tiêu chí để được hưởng thuế TTĐB ở mức 70% so với các động cơ thông thường dùng xăng thuần túy khác.


Cùng với đó, Việt Nam mới đang bắt đầu sử dụng xăng ethanol với tỷ lệ 5%, tức là pha chế thêm 5% nhiên liệu sinh học vào xăng. Sau một thời gian thử nghiệm, bán rồi lại ngừng bán và mới đây tại Hà Nội xăng E5 mới bắt đầu tiêu thụ thương mại. Ngoài ra, việc sản xuất nhiên liệu sinh học đại trà tuy được nhắc đến nhiều nhưng cũng mới ở các giai đoạn đầu tư, chưa có sản phẩm chính thức, nên việc cung cấp ra thị trường sẽ không ổn định, xe chạy bằng nguyên liệu sạch sẽ rất khó hoạt động.


Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc xác định hệ số sử dụng giữa hai nguồn năng lượng xăng và điện của xe hybrid là rất khó. Cơ quan này cho biết “tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng giữa xăng và điện của một chiếc xe hybrid không phải là một giá trị cố định, không đổi mà hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, vận hành của xe”.


Ngoài ra, khác với ôtô điện (ắc-quy được nạp từ điện lưới), ở xe hybrid, một phần chủ yếu của năng lượng điện có trong ắc-quy cung cấp cho động cơ điện lại được sinh ra chính từ xăng của động cơ đốt trong. Do đó, trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô nói chung, khi đánh giá về xe hybrid thường chỉ đánh giá việc những xe này có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng hay diesel) và hệ số phát thải khí gây ô nhiễm thấp hơn so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thống (không phải hybrid).


Cũng theo đơn vị này, tỷ lệ 30% nhiên liệu sinh học để được hưởng ưu đãi thuế là quá cao. Trong thực tế chắc sẽ có rất ít hoặc không có xe nào được hưởng ưu đãi theo điều khoản này. Vì hiện nay, trừ Brazil, các nước khác còn lại trên thế giới chỉ đặt mục tiêu trước mắt là nhiên liệu sinh học trong nhiên liệu hỗn hợp cố gắng đạt 10%. “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng chỉ đăt ra mục tiêu sản xuất và cung ứng đủ nhiên liệu E5, B5 (nhiên liệu chứa 5% nhiên liệu sinh học).

Đứng trước việc Bộ Tài chính quá rạch ròi trong việc phân biệt động cơ xăng - điện, khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc nhập khẩu xe sạch, Bộ Khoa học - Công nghệ cũng nêu kiến nghị, loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện đang được sử dụng nhiều ở các nước phát triển nhằm bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, có chính sách thuế phù hợp.


Trước khi văn bản này ra đời, các doanh nghiệp nhập khẩu dòng xe này đã được Hải quan áp mức thuế 42%, và đã bán cho khách hàng mức giá theo mức thuế này, nhưng sau khi văn bản này ra đời, không công nhận dòng xe này là hybrid nên đã truy thu thuế với các sản phẩm thuộc dòng xe này. Nhiều doanh nghiệp bị truy thu 60%, khoản tiền này không biết tính vào đâu.


Xe sạch góp phần giữ gìn môi trường và đã được sử dụng ở nhiều thành phố lớn trên thế giới. Việc một số loại xe thuộc dòng xe này có mặt tại Việt Nam đã mở ra một triển vọng mới, ý thức của người dân về môi trường đã được nâng lên, vì vậy cần có những điều chỉnh về mức thuế để mở cánh cửa rộng cho xe sạch, để loại xe này ngày càng phổ biến ở Việt Nam.


Theo ANTĐ