Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:19 GMT+7

Diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

15/10/2010

Một trong những mục tiêu hành động cơ bản của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam là khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ mới thân thiện với môi trường vào sản xuất.

Trung tuần tháng 11/2010, phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương chủ trì diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững với chủ đề: “Thúc đẩy và tăng cường sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình thực hiện phát triển bền vững”.

 

Tham gia diễn đàn còn có đại biểu đại diện các Bộ, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện một số tổ chức quốc tế.


 vcci.jpg


Được biết, phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phê duyệt đề án thành lập Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện định hướng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam trong giai đoạn từ nay tới 2020.

 

Theo đó, từ nay đến 2020, Việt Nam phấn đấu  xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp bền vững, năng động và hội nhập thành công trong thế kỷ 21, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia. 

 

Một trong những mục tiêu hành động cơ bản của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam là khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ mới thân thiện với môi trường vào sản xuất. Ví dụ như áp dụng công nghệ/quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất phát thải gây hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường; cam kết sử dụng và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả trong quá trình sản xuất, đồng thời tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm giảm khí thải CO2 gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

 

Doanh nghiệp cần biết sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước và áp dụng phương thức quản lý tài nguyên nước có hiệu quả; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm tiến tới hình thành ngành công nghiệp tái chế tại Việt Nam.

 

Diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững lần này nhằm đánh giá vai trò và thực trạng tham gia của doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững ở Việt Nam và đề xuất các kiến nghị nhằm tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong việc thực hiện phát triển bền vững.

 

Kết quả thảo luận tại diễn đàn sẽ được tổng hợp và báo cáo tại phiên toàn thể của hội nghị phát triển bền vững toàn quốc lần thứ 3 tổ chức ngay sau đó do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

 

Hoàng Minh