Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:14 GMT+7

Nhân rộng mô hình lò nung gạch, gốm bằng công nghệ khí hóa trấu

14/10/2010

Sở Công Thương Tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về tiết kiệm năng lượng TPHCM (ENERTEAM) tổ chức hội thảo giới thiệu Mô hình trình diễn kỹ thuật Lò nung gạch, gốm kết hợp thiết bị hóa khí từ trấu. Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho cơ quan quản lý Nhà nước và cơ sở sản xuất gạch, gốm nắm được các qui định về môi trường và tiếp cận với công nghệ mới, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất gạch, gốm để áp dụng vào sản xuất trong thời gian tới.

Sản xuất gạch, gốm là nhu cầu cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị, tuy nhiên trong quá trình sản xuất, phát sinh rất nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường mà thời gian qua địa phương chưa có nhiều giải pháp hiệu quả để khắc phục.

 

Sở Công Thương Tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về tiết kiệm năng lượng TPHCM (ENERTEAM) tổ chức hội thảo giới thiệu Mô hình trình diễn kỹ thuật Lò nung gạch, gốm kết hợp thiết bị hóa khí từ trấu.


 khi hoa trau 02.jpg


Dây chuyền lò nung gạch, gốm kết hợp thiết bị khí hoá từ trấu


Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho cơ quan quản lý Nhà nước  và cơ sở sản xuất gạch, gốm nắm được các qui định về môi trường và tiếp cận với công nghệ mới, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất gạch, gốm để áp dụng vào sản xuất trong thời gian tới.

 

Hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ Sở Công Thương, Khoa học & Công nghiệp các tỉnh khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, một số Tỉnh miền Đông Nam Bộ, Doanh nghiệp sản xuất gốm, gạch ở các Tỉnh trong khu vực.


 khi hoa trau.jpg


Hội thảo có hơn 200 đại biểu tham dự


Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia giới thiệu về tính năng kỹ thuật và quá trình đầu tư xây dựng mô hình lò nung gạch, gốm kết hợp thiết bị hóa khí từ trấu. Các quy trình được thuyết minh rất cặn kẽ từ xây dựng dự án, thiết kế, đầu tư và vận hành đến hiệu quả kinh tế, môi trường mà mô hình mang lại.

 

Sau phần trình bày lý thuyết, các đại biểu tham dự còn được ban tổ chức hướng dẫn tham quan mô hình trình diễn tại Công ty TNHH một thành viên gốm Tân Mai, xã Tân Phú Đông, TX Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Theo đánh giá của các doanh nghiệp sản xuất gạch, gốm thì công nghệ này có thể áp dụng cho một số ngành sản xuất gốm kết hợp với sản xuất gạch đất sét nung sẽ khắc phục được tình trạng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất.


Lo trau nung gach VN dat  giai NL toan cau.jpg


Lò nung gạch, gốm truyền thống chưa hiệu quả về năng lượng và  gây ô nhiễm môi trường

 

Dự án được tài trợ của Viện Chiến lược Môi trường Tổng thể - Nhật Bản (IGES), Quỹ Môi Trường Toàn cầu (GEF) và Dự án Nâng cao Hiệu quả sử dụng năng lượng trong các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (PECSME) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.


Mô hình triển khai tại Gốm Tân Mai đã đoạt giải thưởng   năm 2009 - Cuộc thi Năng lượng toàn cầu do Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) tổ chức. 


Đây là bước tiến rất thuận lợi để các doanh nghiệp có điều kiện lựa chọn công nghệ mới cải tiến và chuyển đổi các lò gạch truyền thống giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

   

 Mai Văn Đối

Phó giám đốc TT Khuyến công & TV PT CN Đồng Tháp