Thứ năm, 02/05/2024 | 23:04 GMT+7

Thép Việt - Úc tăng doanh thu nhờ tiết kiệm năng lượng

03/09/2010

Trước sức ép cạnh tranh Công ty LD sản xuất thép Việt-Úc đã thay thế lò nung thép công nghệ Đài Loan với mục đích nâng cao năng suất và giảm tiêu hao năng lượng. Nâng cấp phần thu hồi nhiệt, sử dụng máy biến tần và các biện pháp TKNL để hạn chế tối đa chi phí điện năng sử dụng.

Được thành lập từ năm 1994, trải qua 15 năm hoạt động Công ty liên doanh sản xuất thép Việt-Úc (Hồng Bàng- Hải Phòng) luôn là đơn vị đi đầu trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất kinh doanh đến hoạt động xã hội như từ thiện, thể thao. Trong công tác thực hiện sử dụng hiệu quả năng lượng đây cũng là doanh nghiệp đạt được kết quả cao, là điển hình để nhiều doanh nghiệp học hỏi, áp dụng.

 

Ông Nguyễn Quốc Hữu, Phó GĐ công ty “Là doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực sản xuất thép nên vấn đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường luôn được chúng tôi rất coi trọng. Trên thực tế công ty đã làm khá tốt công tác này, quá trình sản xuất được quản lý bởi hệ thống quản lý chất lượng và môi trường. Sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng tin tưởng, khẳng định uy tín ở thị trường trong nước và quốc tế”.


 thep 2.jpg


Với 264 cán bộ công nhân viên, tổng giá trị sản lượng đạt gần 150 tấn/năm, mức tiêu hao năng lượng của công ty là rất lớn. Trước sức ép về giá nhiên liệu tăng cao năm 2009 Công ty liên doanh sản xuất thép Việt-Úc đã thực hiện thay thế lò nung thép công nghệ Đài Loan với mục đích nâng cao năng suất và giảm tiêu hao năng lượng. Cùng với đó, công ty đã tiến hành nâng cấp phần thu hồi nhiệt, sử dụng máy biến tần, dùng bóng đèn tiết kiệm điện, không cán sản phẩm trong giờ cao điểm để hạn chế tối đa chi phí điện năng sử dụng. Với những giải pháp đó mức tiêu hao năng lượng đã giảm 20% so với trước đây.

 

Sau những thành công kể trên, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện kiểm toán để tìm ra các giải pháp triệt để giúp giảm chi phí năng lượng. Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty liên doanh sản xuất thép Việt-Úc đã được hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng. Kết quả với 6 giải pháp nêu ra, mỗi năm doanh nghiệp có cơ hội tiết kiệm thêm 4,3 tỷ đồng tương đương giảm tiêu hao khoảng 908 nghìn Kwh và 417 tấn nhiên liệu.

 

Sử dụng hợp lý

 

Với công suất thiết kế 180 nghìn tấn/năm cùng dây chuyền sản xuất lớn hàng năm mức tiêu thụ năng lượng bao gồm than, điện năng và dầu FO tại Công ty liên doanh sản xuất thép Việt-Úc là rất cao. Chỉ tính riêng chi phí điện và dầu FO của công ty năm 2008 đã khoảng 50 tỷ đồng. Tuy nhiên do có chiến lược sử dụng hợp lý, tiết kiệm chi phí sản xuất nên trong năm 2008 mặc dù ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế doanh thu của công ty vẫn đạt trên 2,6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 98 tỷ.

 

Đặc biệt, từ tháng 10/2009 đến 6/2010, sau khi được lựa chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng thuộc nội dung nhiệm vụ “Hỗ trợ một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, việc sử dụng hợp lý năng lượng tại công ty càng được thắt chặt và mang lại hiệu quả rõ rệt.


 thep 1.jpg


Cụ thể, để tránh giờ cao điểm, thời gian từ 18h đến 22h hàng ngày dây chuyền nghỉ sản xuất. Hệ thống lò nung lúc này được ủ lại hạn chế tiêu hao năng lượng. Dây chuyền sản xuất của công ty có nhiều thiết bị được lắp đặt biến tần.

 

Hiện tại, công tác theo dõi, quản lý mức tiêu thụ năng lượng cũng được doanh nghiệp chú trọng. Theo đó chỉ số tiêu thụ điện, dầu FO và nước hàng tháng đều được ghi lại để hạch toán chi phí nhằm đưa ra định mức tiêu thụ cho mỗi đơn vị sản phẩm. Công ty cũng đã áp dụng chế độ thưởng phạt theo từng cao vận hành nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.

 

Ông Nguyễn Quốc Hữu cho biết thêm, “quản lý chặt chẽ và có biện pháp giảm tiêu thụ nhiên liệu, điện và nước không chỉ có ý nghĩa về hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt môi trường, là việc làm cần được quan tâm hơn nữa trong tương lai. Ban lãnh đạo công ty nhận thấy mặc dù trong thời gian qua đơn vị đã có nhiều biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng song việc quản lý tiêu thụ vẫn chưa được triệt để, thiếu các thiết bị đo đếm cho từng khu vực. Nhờ có sự hỗ trợ kiểm toán từ Chương trình MTQG chúng tôi đã tìm thấy thêm nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận kinh doanh”.

 

Công ty liên doanh sản xuất thép Việt-Úc là 1 trong 10 doanh nghiệp được Bộ Công Thương thông qua Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lựa chọn kiểm toán năng lượng dành cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trọng điểm có mức tiêu thụ năng lượng lớn.

 

Trước khi thực hiện kiểm toán năng lượng bản thân doanh nghiệp đã chủ động thực hiện nhiều cách làm hay giúp giảm chi phí đáng kể. Thông qua khảo sát và đánh giá thực tiễn đơn vị kiểm toán cũng tìm ra thêm nhiều giải pháp. Trong thời gian tới hi vọng Ban lãnh đạo công ty sớm có kế hoạch triển khai thực hiện để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa.

 

Ông Nguyễn Văn Long, chuyên viên VP Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương

 Thêm cơ hội TKNL

 

Đối với lò nung phôi và bộ trao đổi nhiệt, phần diện tích xung quanh không được bảo ôn gây tổn thất nhiệt đồng thời khiến môi trường làm việc nóng nực. Thực tế đo đạc cho thấy nhiệt độ bề mặt lò trung bình luôn cao khoảng 78oC vì vậy việc bảo ôn thân lò nung và bộ trao đổi nhiệt cùng các đường ống dẫn gió là rất cần thiết. Qua tính toán giải pháp này có thể tiết kiệm trên 56 tấn dầu FO/năm tương đương khoảng 487 triệu đồng.

 

Cũng tương tự, nhiệt độ khí thải lò nung ra môi trường luôn ở mức 370oC với lưu lượng lớn nên gây lãng phí năng lượng. Trước thực trạng đó nhóm kiểm toán đề xuất doanh nghiệp nên xem xét đầu tư lắp đặt bộ tận dụng nhiệt khí thải cho sấy dầu đốt lò. Giải pháp này đòi hỏi mức đầu tư lớn khoảng 1,5 tỷ, mỗi năm đem về chi phí tiết kiệm khoảng 1,6 tỷ đồng. Như vậy nếu mạnh dạn đầu tư doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu hồi vốn sau chưa đầy 1 năm.

 

Sau khi lắp đặt bộ tận dụng nhiệt khí thải cho sấy dầu đốt lò nhiệt độ khí thải vẫn còn cao. Tiếp tục tận dụng nhiệt lượng đó để hâm nước nóng phục vụ sinh hoạt cũng giúp công ty tiết kiệm trên 1tỷ  đồng/năm qua việc giảm tiêu thụ 120 nghìn tấn dầu FO.

 

Ngoài các biện pháp lớn kể trên, công ty còn có thêm các cơ hội tiết kiệm khi thực hiện lắp biến tần cho động cơ, thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện năng hay lắp đặt thêm các đồng hồ đo phụ tải cho một số khu vực.

 

Trần Liễu