Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:18 GMT+7

Cần Thơ đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm năng lượng

22/08/2010

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TP Cần Thơ đã tiến hành thành lập Trung tâm TKNL trực thuộc Sở Công Thương nhằm đẩy mạnh thực hiện TKNL trên địa bàn. Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 song bước đầu Trung tâm đã triển khai thành công nhiều hoạt động sâu rộng mang lại lợi ích tích cực trong việc thực hiện sử dụng hiệu quả năng lượng.

Cần Thơ là thành phố trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò quan trọng về quốc phòng, an ninh của quốc gia cũng như khu vực. Bên cạnh chú trọng phát triển các hoạt động kinh tế và xã hội, cùng với phong trào chung của cả nước, hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) tại Cần Thơ cũng diễn ra rất sôi nổi.

 

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Giám đốc Trung tâm TKNL Cần Thơ cho biết “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TP Cần Thơ đã tiến hành thành lập Trung tâm TKNL trực thuộc Sở Công Thương nhằm đẩy mạnh thực hiện TKNL trên địa bàn. Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 song bước đầu Trung tâm đã triển khai thành công nhiều hoạt động sâu rộng mang lại lợi ích tích cực trong việc thực hiện sử dụng hiệu quả năng lượng”.

 

Điển hình cần nhân rộng

 

Với dự án “Triển khai thực hiện TKNL trên địa bàn TP Cần Thơ” được triển khai thực hiện trong thời gian 8 tháng ( từ tháng 11/2009 đến tháng 6/2010), Trung tâm TKNL Cần Thơ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành điển hình nhân rộng cho các địa phương lân cận.


 cab tho.jpg


Trước tiên, để có thể đưa ra các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng, Trung tâm đã khảo sát, điều tra, thu thập số liệu từ các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn từ đó thấy được thực trạng tiêu thụ, mức độ tiết kiệm. Trên cơ sở kết quả thu được, Trung tâm đưa ra chương trình hành động cụ thể. Rất nhiều lớp đào tạo, hội thảo đã được tổ chức nhằm tập huấn, tuyên truyền về hiệu quả của viêc sử dụng năng lượng hợp lý.

 

Theo đó, ngoài nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ Trung tâm, các lớp tập huấn còn giúp hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận với những công nghệ TKNL hiện đại, hiệu quả. Sau khóa học các học viên được nâng cao kiến thức về kiểm toán năng lượng, nhận diện các cơ hội TKNL, phương thức tính toán các giải pháp TKNL và bước đầu xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho doanh nghiệp.

 

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng của năng lượng mới, TP đã đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời dọc tuyến đường dẫn vào trụ sở UBND huyện Phong điền với 46 bộ đèn. Mô hình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời từ chỗ rất ít người dân biết đến đến nay mô hình đã được nhân rộng cả ở quy mô hộ gia đình đến quy mô công nghiệp sử dụng trong các nhà hàng, nhà máy.

 

Thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp

 

Trung tâm TKNL Cần Thơ cho biết, sau 6 tháng triển khai thực hiện các dự án và các chương trình TKNL, nhiều cá nhân, DN trên địa bàn thành phố đã có sự thay đổi về nhận thức và tích cực tham gia thực hiện các biện pháp nhằm TKNL. Từ đầu năm đến nay, TP Cần Thơ đã tiết kiệm được một lượng điện năng trên 9,5 triệu Kwh.

 

Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đến vấn đề TKNL. Đã có trên 50 doanh nghiệp thường xuyên tham gia các hoạt động do Trung tâm TKNL Cần Thơ tổ chức như hội thảo, tập huấn, kiểm toán năng lượng. Trung tâm đã tiến hành khảo sát 31 doanh nghiệp và đưa vào bộ cơ sở dữ liệu bao gồm 15 doanh nghiệp thuộc phân ngành chế biến thủy sản, 13 doanh nghiệp thuộc phân ngành chế biến gạo và 3 doanh nghiệp ngành dệt may. Trong đó đã có 5 doanh nghiệp thuộc 3 nhóm ngành trên tham gia kiểm toán năng lượng để tìm ra các giải pháp tiết kiệm tối ưu.

 

Kết quả khảo sát cho thấy, tiềm năng TKNL trong ngành chế biến thủy sản là 15,58%, tương đương với 15,4 triệu kWh/năm, ngành chế biến gạo là là 8,5%, tương đương với khoảng 145 nghìn kWh/năm và ngành dệt may là 1,3%, tức trên 38 nghìn kWh/năm.

 

Đại diện Công ty CP May Tây Đô (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ “thực hiện TKNL chẳng những mang lại lợi ích cho quốc gia, giúp giảm áp lực tình trạng thiếu hụt năng lượng, nhất là điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, mà nó còn mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp. Các giải pháp được đưa ra thông qua kiểm toán năng lượng có thể giúp chúng tôi tiết kiệm 231 nghìn Kwh/m tức trị giá kinh tế khoảng 266 triệu đồng.”


 cab tho 02.jpg


Tương tự, Công ty THHH Xuất Nhập Khẩu thủy sản Cần Thơ cũng mạnh dạn tiên phong thực hiện kiểm toán năng lượng bước đầu triển khai Chương trình TKNL. Kết quả kiểm toán cho thấy tiềm năng tiết kiệm điện tại đây là rất lớn ( trên 210 triệu đồng/năm). Triển khai thực hiện cả 4 giải pháp theo đề xuất doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 177 nghìn KWh/năm đồng thời giảm được 110 tấn C02 ra môi trường mỗi năm.

 

Được biết, trong thời gian qua các dự án TKNL tạt TP Cần Thơ đa phần vẫn được cấp từ ngân sách Nhà nước thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đại diện Trung tâm TKNL Cần Thơ cho biết, trong thời gian tới ngoài nguồn ngân sách được cấp Trung tâm sẽ có thêm nhiều biện pháp thúc đẩy hoạt động nhờ các nguồn tài trợ do huy động sự tham gia, hưởng ứng từ phía doanh nghiệp, tổ chức quốc tế.

 

Đặc biệt, góp phần kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hiệu quả năng lượng Cần Thơ còn vận động các nhà sản xuất và kinh doanh các thiết bị TKNL cũng cấp với giá ưu đãi để đông đảo người dân có thể tiếp cận. Đây cũng chính là cách làm hay vừa giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm vừa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

 

Trần Liễu