Thứ năm, 09/05/2024 | 17:57 GMT+7

Doanh nghiệp sản xuất thép tiết kiệm nhờ sử dụng hiệu quả năng lượng

19/08/2010

Qua phân tích từ đơn vị thực hiện kiểm toán năng lượng, biện pháp giảm tổn thất nhiệt ở khu vực lò nung bằng cách thay lớp gạch vỏ lò mức chi phí cũng cần tới trên 130 triệu đồng, sau gần 2 năm doanh nghiệp có thể thu hồi số vốn ban đầu.Ước tính tiềm năng tiết kiệm năng lượng khi lắp 1 thiết bị Powerboss PBI 280 cho động cơ cán thô và 1 thiết bị Powerboss PBI 220 cho động cơ cán tinh là khoảng 25% tổng điện năng tiêu thụ tương đương trên 155 nghìn Kwh/năm tức trị giá khoảng 160 triệu đồng. Với giải pháp này doanh nghiệp phải đầu tư trên 283 triệu đồng.

Công ty TNHH Tân Đồng Sơn (Xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là nhà máy sản xuất thép chuyên các sản phẩm phôi thép và cán thép dùng trong xây dựng dân  dụng. Không chỉ chú trọng đến các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh nhằm hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp còn giảm chi phí sản xuất thông qua sử dụng hiệu quả năng lượng.

 

Với sản lượng 7.000 tấn phôi thép và 10.000 tấn thép cán mỗi năm, Tân Đồng Sơn tiêu thụ hết khoảng 7.500KWh điện và trên 900 tấn than. Trước sức ép về giá năng lượng doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế suất tiêu hao điện và than mà vẫn đảm bảo sản xuất.


 tan son dong 07.jpg


Dưới sự giúp đỡ của Viện Khoa học năng lượng, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng tiết kiệm to lớn trong việc tiết kiệm năng lượng. Ngoài các giải pháp đơn giản như quản lý tốt, chú trọng yếu tố con người doanh nghiệp cũng không ngại tiếp cận đến các giải pháp công nghệ đòi hỏi mức chi phí đầu tư lớn.

 

Giảm chi phí từ những việc nhỏ

 

Với công nghệ, dây chuyền sản xuất cồng kềnh, hiện đại để vận hành đúng quy trình kỹ thuật đòi hỏi người sử dụng phải được trang bị những kiến thức về sử dụng an toàn, hợp lý, tiết kiệm. Tại Công ty TNHH Tân Đồng Sơn mỗi khu vực kỹ thuật đều có cán bộ chuyên trách về điện đảm bảo an toàn và tiết kiệm trong sản xuất.

 

Nhà máy có những giáo trình dễ hiểu về những yếu tố kỹ thuật cần thiết. Ngoài ra để nâng cao ý, vận hành sử dụng an toàn , tiết kiệm năng lượng nhà máy đều có biện pháp khen thưởng kịp thời. ý thức, trình độ cho công nhân nhà máy cũng tổ chức những buổi đào tạo, tập huấn về tiết kiệm năng lượng. Với những cá nhân có thành tích tốt trong quản l

 

Kết quả khảo sát quá trình cán thép tại nhà máy Tân Đồng Sơn cho thấy khoảng thời gian động cơ hoạt động non tải rất lớn, gây thất thoát trung bình trên 126 nghìn MWh/năm tương đương khoảng 169 triệu đồng. Việc hợp lý hóa quy trình sản xuất  ước tính có thể tiết kiệm 84 triệu đồng mỗi năm thông qua giảm ½ thời gian hoạt động không tải của động cơ.


 tan son dong 02.jpg


Tại khu vực nấu luyện thép với mỗi mẻ nấu chỉ cần rút ngắn khoảng 15 phút/mẻ mức tiết kiệm đã là rất lớn khoảng 350 triệu đồng/năm.

 

Đặc biệt, chính nhờ quản lý tốt, giám sát chặt chẽ mà nhà máy đã xây dựng được chỉ tiêu, định mức tiêu thụ điện, than đối với từng công đoạn sản xuất, từng loại sản phẩm qua đó kiểm soát được mức tiêu thụ năng lượng.

 

Với dây chuyền sản xuất thép hiện tượng động cơ hoạt động non tải là điều không thể tránh khỏi. Trên thực tế không có biện pháp nào có thể giúp triệt để tổn thất đó. Biện pháp mà Tân Đồng Sơn lựa chọn nhằm tiết kiệm điện năng cho hiện tượng này là sử dụng thiết bị Powerboss biến tần.

 

Ước tính tiềm năng tiết kiệm năng lượng khi lắp 1 thiết bị Powerboss PBI 280 cho động cơ cán thô và 1 thiết bị Powerboss PBI 220 cho động cơ cán tinh là khoảng 25% tổng điện năng tiêu thụ tương đương trên 155 nghìn Kwh/năm tức trị giá khoảng 160 triệu đồng. Với giải pháp này doanh nghiệp phải đầu tư trên  283 triệu đồng.

 

Đối với khu vực cán thép, tổng hợp các giải pháp như điều chỉnh lưu lượng quạt lò, thay lớp gạch vỏ lò để cách nhiệt và giải pháp giảm diện tích cửa ra phôi tiềm năng tiết kiệm bao gồm cả điện năng, than tiêu thụ có thể lên tới trên 500 triệu đồng/năm. Tất nhiên, để cải tạo hệ thống này mức đầu tư sẽ là rất lớn.

 

Qua phân tích từ đơn vị thực hiện kiểm toán năng lượng, biện pháp giảm tổn thất nhiệt ở khu vực lò nung bằng cách thay lớp gạch vỏ lò mức chi phí cũng cần tới trên 130 triệu đồng, sau gần 2 năm doanh nghiệp có thể thu hồi số vốn ban đầu.

 

Với những nỗ lực cả trong sản xuất và tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường, năm 2007 từ một doanh nghiệp nhỏ đến nay Tân Đồng Sơn đã trở thành một trong những nhà máy thép quy mô lớn nhất khu vực TP Hồ Chí Minh.

 

Hùng Linh