Thứ năm, 18/04/2024 | 21:39 GMT+7

Sôi động diễn đàn năng lượng Asean 28

21/07/2010

Với chủ đề “Năng lượng và biến đổi khí hậu”, Diễn đàn Năng lượng 2010 trao đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến biến đổi khí hậu toàn cầu và mối tương quan đến việc phát triển năng lượng; Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phát triển năng lượng; Định hướng cho chương trình phát triển năng lượng; Cơ hội đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam; Dự án phát triển nguồn năng lượng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính.Tại Hội nghị, các quan chức cấp cao về Năng lượng Asean đã thảo luận, xem xét với Nga, Mỹ về hợp tác năng lượng trong thời gian tới.

Cơ hội từ Diễn đàn năng lượng ASEAN

 

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28, ngày 20/7, Diễn đàn Năng lượng ASEAN chính thức khai mạc tại Đà Lạt - Lâm Đồng.

 

Hội nghị có sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện các quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến năng lượng của các nước ASEAN. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Năng lượng ASEAN chủ trì Diễn đàn.


 hoi nghi.jpg


Ông Hùng cho biết: “Năm nay, Diễn đàn là tập trung vào biến đổi khí hậu; Diễn đàn mở ra nhiều cơ hội để các bên cùng trao đổi và thảo luận, tìm ra những giải pháp phát triển năng lượng phù hợp đối với các quốc gia trong khu vực”.

 

Với chủ đề “năng lượng và biến đổi khí hậu”, Diễn đàn Năng lượng 2010 trao đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến biến đổi khí hậu toàn cầu và mối tương quan đến việc phát triển năng lượng; Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phát triển năng lượng; Định hướng cho chương trình phát triển năng lượng; Cơ hội đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam; Dự án phát triển nguồn năng lượng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính...


Tại Diễn đàn, đại diện các quốc gia Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia... đã trình bày những tham luận có liên quan đến lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu.

 

Năm nay, Diễn đàn cho chúng ta cơ hội để phản ứng một cách thích hợp, phù hợp với những sáng kiến được trình bày  tại các phiên họp, trong khuôn khổ Hội nghị AMEM 28.

Các phiên họp này cho chúng ta những lựa chọn, giải pháp khác nhau song tất cả cùng hướng tới cơ chế thích hợp hơn cho phát triển năng lượng.

 

hung.jpgÔng Cao Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Công Thương hy vọng: “có thể tập hợp tất cả những biện pháp để giải quyết những nhu cầu về năng lượng chỉ của Việt Nam mà còn cả trong khu vực ASEAN”.

 

Diễn đàn Năng lượng ASEAN cũng kỳ vọng đưa ra những giải pháp đối phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Diễn đàn hứa hẹn cung cấp những kinh nghiệm, thực tiến tốt nhất từ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Diễn đàn Năng lượng kéo dài đến hết ngày 23/7.

 

Trung tâm Năng lượng ASEAN là cơ quan độc lập được thành lập dựa trên sự động thuận của 10 nước ASEAN và Việt Nam chính thức tham gia tổ chức này vào năm 2000.

 

Hội nghị SOME – US 28 với quan chức Năng lượng Nga, Mỹ

 

Chiều 20/7 cùng ngày, Hội nghị Quan chức cấp cao về Năng lượng Đông Nam Á (SOME – US) 28 với quan chức Năng lượng Nga, Mỹ cxung đã diễn ra.


Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Công Thương cho biết: “đây là lần đầu tiên ASEAN Hội nghị Quan chức cấp cao về Năng lượng Đông Nam Á (SOME – US) 28 với quan chức Năng lượng Nga và Mỹ được tổ chức”.

 

Tại Hội nghị Hội nghị các Quan chức cấp cao về Năng lượng Đông Nam Á cùng đại diện Liên bang Nga đã thảo luận, xem xét về hợp tác năng lượng giữa Nga và ASEAN trong thời gian tới.


 gapgo.jpg


Hợp tác năng lượng cũng là vấn đề mà các quan chức cấp cao năng lượng ASEAN tiếp tục đưa vào chương trình nghị sự với các quan chức cấp cao về năng lượng của Mỹ.

 

Ông Cao Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Công Thương và ông Thomas Cutler, Vụ trưởng Vụ Năng lượng Mỹ, Văn phòng phụ trách châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương đồng chủ trì Hội nghị Quan chức cấp cao về Năng lượng Đông Nam Á với Mỹ.

 

Ông Tùng cũng cho biết: “Mỹ và ASEAN đã thảo luận kế hoạch hợp tác về năng lượng giữa các nước ASEAN và Mỹ bước đầu cụ thể bằng hội thảo về dán nhãn tiêu chuẩn đánh giá trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, hướng tới một nền năng lượng ASEAN sạch.

 

Hội nghị đã thống nhất thiết lập và từng bước ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực năng lượng ASEAN – Mỹ trong tương lai.

 

Trình Tiêu