Thứ năm, 25/04/2024 | 20:17 GMT+7

Trên 21 tỷ Kwh điện phục vụ chiếu sáng mỗi năm

07/07/2010

Trên 21 tỷ Kwh điện phục vụ chiếu sáng mỗi năm đó là số liệu dựa trên thực tế tiêu thụ điện năng cho lĩnh vực chiếu sáng của Việt Nam được TS Vũ Minh Mão, Chủ tịch Hội chiếu sáng Việt Nam công bố sáng nay tại Hội thảo “Chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện năng” diễn ra tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Điện năng tiêu thụ cho lĩnh vực chiếu sáng của nước ta chiếm khoảng 25% tổng điện năng thương phẩm tương đương 21,035 tỷ Kwh/năm. Tiềm năng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực chiếu sáng của nước ta là rất khả quan. Ước tính, mỗi năm chúng ta có thể tiết kiệm 6,31 tỷ Kwh.

Đó là số liệu tính toán kỹ lưỡng dựa trên thực tế tiêu thụ điện năng cho lĩnh vực chiếu sáng của nước ta được TS Vũ Minh Mão, Chủ tịch Hội chiếu sáng Việt Nam công bố sáng nay tại Hội thảo “Chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện năng” diễn ra tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.


 IMG_9791a.JPG


Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Công Thương – Vụ Trưởng Vụ Khoa học  và Công nghệ , Chánh văn phòng TKNL quốc gia - Ông Nguyễn Đình Hiệp; đại diện Bộ Xây dựng cùng đông đảo các Viện, Sở Khoa học &Công nghệ các tỉnh và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng của cả nước.

 

Phát biểu tại hội thảo TS Vũ Minh Mão cho biết, điện năng tiêu thụ cho lĩnh vực chiếu sáng của nước ta chiếm khoảng 25% tổng điện năng thương phẩm tương đương 21,035  tỷ Kwh/năm. Tiềm năng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực chiếu sáng của nước ta là rất khả quan. Ước tính, mỗi năm chúng ta có thể tiết kiệm 6,31 tỷ Kwh.

 

Sau khi sử dụng các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả chúng ta đã tiết kiệm được từ 30 đến 35% lượng điện năng tiêu thụ cho các nguồn sáng so với các sản phẩm công nghệ thấp trước đây. Mặc dù vậy, điện năng sử dụng cho chiếu sáng ở Việt Nam vẫn lớn hơn rất nhiều so với thế giới.

 

Trên thực tế, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến đã tích cực song lượng bóng đèn sợi đốt, thiết bị chiếu sáng công nghệ thấp vẫn tồn tại khá nhiều. Kết quả điều tra cho thấy, lượng bóng sợi đốt tiêu thụ hàng năm vẫn còn rất cao, trên 50 triệu sản phẩm/năm. Trong đó, chiếu sáng công cộng có mức tiêu thụ khá lớn với khoảng 3% điện năng thương phẩm, phục vụ khoảng 750 đô thị trên cả nước.


 hanoi.jpg


Trước tình hình đó, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây Dựng cho biết Chính Phủ đã phê duyệt định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025. Theo đó, mục tiêu phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2015 là 60% công trình giao thông, không gian công cộng và quảng cáo tại các đô thị loại 2 sử dụng các sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện. 100% hệ thống chiếu sáng mới sử dụng công nghệ TKNL. Đặc biệt, từng bước hứng đến sử dụng năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng khu vực miền trung và nam bộ.

 

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là 100% chiều dài các tuyến phố, ngõ xóm được chiếu sáng. 100% công trình giao thông công cộng, quảng cáo tại các đô thị sử dụng cá sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao. Bên cạnh đó, xây dựng các trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng đảm bả  đủ sáng, tiết kiệm đồng thời hoàn thành việc hạ ngầm toàn bộ đường dây cấp điện chiếu sáng tại các đô thị.

 

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc sáng nay, các vị đại biểu, khách mời còn được nghe các bài tham luận giới thiệu mô hình chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao thuộc 2 địa bàn là Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh, kinh nghiệm phát triển các sản phẩm chiếu sáng mới phục vụ chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.


 Saigon.jpg


Hội thảo sẽ còn tiếp tục làm việc đến hết ngày mai 8/7 với các nội dung xoay quanh vấn đề phát triển chiếu sáng hiệu suất cao tại Việt Nam. Đặc biệt, tham gia hội thảo, khách mời còn được trực tiếp thảo luận tọa đàm 2 chuyên đề bao gồm Chiếu sáng hiệu quả, tiết  kiệm  điện  năng cho đường phố, ngõ xóm và Chiếu sáng hiệu quả, tiết  kiệm  điện  năng cho trường học, bệnh viện, công sở.

 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ “Sự kiện truyền thông giới thiệu các mô hình chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện năng khu vực các tỉnh miền Bắc” diễn ra trong 2 ngày 7-8/7/2010 tại Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh do Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam  và Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

 

Hùng Linh