Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:28 GMT+7

May Sông Tiền tiết kiệm năng lượng, hạ giá thành sản phẩm

11/06/2010

Ngay từ năm 2008, được sự thống nhất của Ban lãnh đạo Công ty may Sông Tiền, Trung tâm TKNL Tiền Giang đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển TKNL – ENERTEAM tiến hành kiểm toán năng lượng tại trụ sở chính của công ty. Tổng hợp kết quả kiểm toán cho thấy, tiềm năng TKNL tại đơn vị rất khả quan, tất cả các giải pháp đưa ra đều có vốn đầu tư thấp, dễ dàng thực hiện áp dụng trong thực tế.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất may mặc, Công ty cổ phần may Sông Tiền (Mỹ Tho, Tiền Giang) luôn chú trọng cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thuận, Chánh văn phòng công ty cho biết, ngay từ khi thành lập từ 2003, lãnh đạo công ty không ngừng cải tiến công nghệ, kỹ thuật trong đó công tác thực hiện tiết kiệm năng lượng (TKNL) luôn được chú trọng. Hiện tại, Công ty đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.

 

Ngay từ năm 2008, được sự thống nhất của Ban lãnh đạo Công ty may Sông Tiền, Trung tâm TKNL Tiền Giang đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển TKNL – ENERTEAM tiến hành kiểm toán năng lượng tại trụ sở chính của công ty. Tổng hợp kết quả kiểm toán cho thấy, tiềm năng TKNL tại đơn vị rất khả quan, tất cả các giải pháp đưa ra đều có vốn đầu tư thấp, dễ dàng thực hiện áp dụng trong thực tế.


 A14_a (5).JPG


Kỹ sư Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Trung tâm TKNL Tiền Giang cho biết, tổng hợp các biện pháp TKNL được đề ra có vốn đầu tư khoảng 312 triệu đồng và lợi ích đem lại hàng năm lên đến 362 triệu đồng. Như vậy, chỉ sau chưa đầy 1 năm doanh nghiệp có thể thu hồi vốn. Thực hiện tất cả các phương án nêu ra, hàng năm doanh nghiệp có thể tiết kiệm được gần 269 Kwh tương đương tiết kiệm khoảng 13% điện năng tiêu thụ và 49 tấn than.

 

Hệ thống chiếu sáng

 

Qua khảo sát, hệ thống chiếu sáng của công ty hàng ngày tiêu thụ một lượng điện tương đối, chiếm khoảng 8% điện năng tiêu thụ. Hệ thống này được công ty đầu tư lắp đặt ngay từ những ngày đầu xây dựng do vậy đa phần vẫn sử dụng đèn huỳnh quan T10-40W với chấn lưu điện từ.

 

Việc thay thế dần những bóng cũ bằng bóng T8 với chân lưu điện tử đã giúp giảm khoảng 25% điện tiêu thụ. Tuy nhiên, việc thay thế không đồng bộ, tự phát khi có đèn hỏng mới chỉ chiếm lượng rất nhỏ so với số bộ đèn đang được sử dụng trong toàn công ty.

 

Giải pháp thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng hệ thống tiết kiệm điện cần đầu tư khoảng 264 triệu đồng sẽ tiết kiệm được trên 260 nghìn Kwh/năm tương đương trên 238 triệu đồng. Như vậy sau khoảng tháng công ty có thể hoàn vốn mà tuổi thọ bóng đèn lại dài hơn nhiều.

 

Cải thiện vận hành máy nén

 

Trước đây cơ sở sản xuất của Công ty CP may Sông Tiền sử dụng 1 máy nén với công suất trung bình 14,5 Kw, thời gian hoạt động đầy tải 75%.

 

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại hệ thống máy nén, các phương án được đưa ra bao gồm:  lắp biến tần điều khiển máy nén, điều chỉnh áp suất vận hành và khắc phục các điểm rò rỉ.

 

Các phướn án trên có thể tiết kiệm 16% điện năng tiêu thụ cho hệ thống khí nén tương đương 8,5 nghìn Kwh/năm. Với biện pháp này doanh nghiệp cần đầu tư 1 biến tần có công suất 16,2 Kw với chi phí khoảng 25 triệu đồng, mỗi năm có thể tiết kiệm khoảng 7,5 triệu đồng chi phí điện năng.

 

Hệ thống cung cấp hơi

 

Lò hơi tại công ty may Sông Tiền mỗi ngày đốt hết khoảng 12 m3 củi. Hệ thống này cung cấp nhiệt cho các xưởng sản xuất là, ủi. Trong quá trình khảo sát, các chuyên gia phát hiện đường ống thu hồi nước ngưng không được bọc cách nhiệt, gây rò rỉ nước ngưng.


 he thong cung cap hoi.jpg


Lò hơi tại công ty may Sông Tiền


Theo nhận định của các chuyên gia kỹ thuật, hàng năm lượng nhiệt tổn thất tại đường ống lên tới trên 70 nghìn W tương đương lượng hơi tổn thất khoảng 92 kg/h. Như vậy, mỗi năm Công ty phải chịu chi phí tổn thất trên 150 triệu đồng.

 

Khắc phục lượng nhiệt và hơi tổn thất hàng năm tương đối lớn công ty cần đầu tư chi phí 24,3 triệu đồng, đổi lại công ty tiết kiệm được trên 130 triệu đồng/ năm. Đây là giải pháp đầu tư thấp mà hiệu quả đem lại cao nhất.

 

Nói về những thành quả đạt được của Công ty Cp may Sông Tiền, ông Thuận tự hào cho biết, nhờ sự đổi mới công nghệ nói chung, ý thức TKNL nói riêng, đến nay sau gần 10 hoạt động sản xuất, may Sông Tiền đã dần khẳng định được tên tuổi trên thị trường may mặc trong nước. Với chất lượng sản phẩm ngày một đi lên, giá thành lại hợp lý nhờ giảm được chi phí sản xuất, chúng tôi tin rằng, thương hiệu may Sông Tiền sẽ còn vươn xa hơn nữa”.

 

Hùng Linh