Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:52 GMT+7

Hỗ trợ tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp

09/06/2010

Nằm trong chương trình hỗ trợ tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ An Giang đã thực hiện nhiều hoạt động tích cực như: Tổ chức tập huấn, kiểm toán, thực hiện tiết kiệm năng lượng...

Nằm trong chương trình hỗ trợ tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ An Giang đã thực hiện nhiều hoạt động tích cực như: Tổ chức tập huấn, kiểm toán, thực hiện tiết kiệm năng lượng...


Tất cả đều nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về quản lý năng lượng và tập huấn kỹ năng thực hiện kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp. Đồng thời, từng bước nhân rộng hoạt động kiểm toán năng lượng trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thích ứng tình hình thiếu hụt năng lượng. Đặc biệt, giảm chi phí sản xuất, giảm thiểu tác động môi trường, thúc đẩy chuyển đổi công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Các nhà máy có suất tiêu thụ năng lượng càng cao sẽ có tiềm năng tiết kiệm năng lượng càng lớn.


hotro.jpg


Sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy chế biến thủy sản


Qua đó đã có 10 tổ chức, cá nhân tham gia tập huấn quy trình và kỹ thuật kiểm toán năng lượng. Cụ thể là: Nhà máy Xi măng, Nhà máy Gạch ceramic, Xí nghiệp Bao bì, Nhà máy Gạch Tuynel Tri Tôn -Công ty Xây lắp An Giang; Ban Công trình Công cộng huyện Châu Thành; Xí nghiệp bao bì-Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang; Bệnh viện Đa khoa huyện Thoại Sơn; Nhà máy xay xát Kim Hương (Thoại Sơn); Công ty May Đức Thành; Nhà máy lau bóng gạo Chợ Mới. Đây là những đơn vị có chi phí sử dụng điện năng cao.


Theo đó, trung tâm đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ quản lý năng lượng, cán bộ và công nhân kỹ thuật cơ điện của doanh nghiệp các kiến thức cơ bản về những vấn đề liên quan đến tiết kiệm năng lượng, quy trình thu thập và đánh giá dữ liệu cơ bản về thực hành kiểm toán năng lượng tại các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy để đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng trên cơ sở phân tích và nhận diện xác định sơ bộ các mức lãng phí năng lượng thực tế trong các nhà máy. Từ đó đánh giá tiềm năng và khả năng tiết kiệm năng lượng thực tế của các thành phần sản xuất, điện sinh hoạt, cơ sở hạ tầng. Qua đó, đề xuất giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.


Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các doanh nghiệp; thử nghiệm nước thải từ phòng X quang, kết quả bước đầu cho thấy bạc thu hồi trên 95%; thử nghiệm thiết bị tiết kiệm xăng, kết quả tiết kiệm được khoảng 10-15% (đối với bộ lọc gió Quốc Bình, Hoàng Sơn), lượng khí thải và độ hao mòn máy móc không có sự khác biệt so với lúc chưa gắn thiết bị tiết kiệm xăng và số km/ giờ tiết kiệm được là không có sự khác biệt so với lúc chưa gắn thiết bị (đối với bộ ICE  - VN, ICE – HN). Bên cạnh đó, còn tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ lò đốt khí hóa trấu cho 3 huyện Châu Thành, Tân Châu và Chợ Mới, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi tiêu, vệ sinh môi trường, tận dụng nguồn phế liệu dồi dào sẵn có trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.


Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ An Giang Trương Kiến Thọ cho rằng: Hiện nay, trên địa bàn An Giang, vấn đề tiết kiệm năng lượng ít được quan tâm. Trong khi đây là giải pháp đơn giản, ít tốn kém nhưng đem lại hiệu quả cao. Theo thống kê lượng điện thương phẩm năm 2006 hơn 600 triệu kwh, đến năm 2010 tăng lên 1,5 triệu kwh.


Theo dự báo nhu cầu điện năng sẽ tăng rất cao trong thời gian tới, trong khi nguồn cung cấp năng lượng đang và sẽ còn thiếu hụt nghiêm trọng. Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng thực hiện tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là rất lớn, tuy nhiên thời gian qua, việc tiết kiệm năng lượng chủ yếu do các doanh nghiệp tự thực hiện thông qua các thông tin báo đài, cũng như những nhà cung cấp thiết bị, nên hiệu quả chưa cao.


Do đó, hoạt động kiểm toán năng lượng tại các nhà máy giúp các doanh nghiệp đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng và tìm được giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp tại đơn vị. Điều này không những tiết kiệm được chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh mà còn góp phần giảm chi phí đầu tư cho các công trình cung cấp năng lượng, giảm phát sinh chất thải, bảo vệ tài nguyên môi trường.


Theo Báo An Giang