Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:51 GMT+7

Việt Nam-châu Á quan tâm hợp tác tăng trưởng xanh

09/06/2010

Đây là thông điệp được đưa ra tại các phiên thảo luận trong ngày 7/6 - ngày làm việc thứ hai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 (WEF Đông Á 2010).

Châu Á cần phải tạo ra những mô hình kinh doanh, sản xuất mới trong phát triển theo hướng xanh, sạch, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Đây là thông điệp được đưa ra tại các phiên thảo luận trong ngày 7/6 - ngày làm việc thứ hai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 (WEF Đông Á 2010).

Được đánh giá là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới, với tốc độ tăng trưởng nhanh, mạnh, nhưng châu Á cũng đồng thời là khu vực dễ bị tổn thương trước những biến đổi của thay đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.

Do đó, vấn đề tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh trong phát triển kinh tế được đặt ra với tất cả các quốc gia châu Á. Một số nước châu Á đã bắt đầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu kinh tế để hướng đến tăng trưởng xanh qua việc giảm khí thải và tiết kiệm năng lượng như Hàn Quốc, Nhật Bản. Một số các nước khác đã đưa ra nhiều cam kết về việc giảm khí thải, chuyển giao công nghệ xanh…

Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Yoon Jong Soo cho biết, năm 2008 trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nước này đã đầu tư 30 tỷ USD vào chiến lược tăng trưởng xanh như là một gói kích cầu, với các dự án cụ thể thân thiện với môi trường.

Kết quả là năm 2009, Hàn Quốc đã có tốc độ tăng trưởng dương, năm 2010 kỳ vọng vào mức tăng trưởng 5% và tin là đã vượt qua khủng hoảng. Hàn Quốc tiếp tục các chiến lược mới về tăng trưởng xanh, thực hiện mục tiêu cắt giảm 30% khí CO2 vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Thái Lai, cho biết Chính phủ Việt Nam đã có chương trình, lộ trình thực hiện ngắn hạn, dài hạn nhằm đối phó, thích ứng với các thay đổi và tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Các chương trình này được xây dựng với sự tham gia của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong nước; cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Không chỉ các chính phủ châu Á, nhiều doanh nghiệp lớn đang đầu tư ở châu Á, trong đó có Việt Nam, cũng đang hướng tới phát triển xanh, qua các cam kết về giảm khí thải, giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đưa ra thị trường nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thao luan.jpg

Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn ngày 7/6


Ông Frans Muller, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Metro (Đức) cho biết: “Lượng năng lượng sử dụng trong toàn Metro rất lớn, tương đương với một thành phố 500.000 dân, nên chúng đã đưa ra chủ trương tiết kiệm năng lượng. Bắt đầu ngay từ việc thay đổi thái độ và hành vi của nhân viên về tiết kiệm năng lượng, đến việc áp dụng công nghệ xanh, năng lượng mặt trời trong sản xuất, sử dụng túi tự hủy trong phân phối sản phẩm.”

Ông Stuart Dean, Chủ tịch khu vực ASEAN, Tập đoàn General Electric (GE) cho rằng sự hỗ trợ và hợp tác giữa chính phủ và các doanh nghiệp là rất quan trọng. Các doanh nghiệp đều nhận thức về lợi ích cho chính mình trong việc theo đuổi phát triển xanh và cam kết chủ động hợp tác với các chính phủ.

Chủ tịch Công ty DuPont Asia Pacific (Nhật Bản), Carl Lukach đưa ra nhận định: “Đông Á sẽ phát triển hơn nữa nếu hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững bằng những mô hình tăng trường xanh”.

Thuý Hằng