Thứ tư, 24/04/2024 | 00:21 GMT+7

Thành tựu ban đầu từ Chương trình tiết kiệm năng lượng của Tiền Giang

17/05/2010

Đường Hùng Vương là một trong những trục đường đẹp và hiện đại nhất của Tiền Giang, đây cũng là con đường có hệ thông chiếu sáng hiện đại nhất tỉnh. Việc thí điểm lắp đặt bộ điều khiển giảm công suất của hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại con đường vào giờ thấp điểm khi mật độ giao thông giảm thể hiện sự quan tâm của tỉnh không chỉ tới chiếu sang công cộng mà còn tới vấn đề cấp bách TKNL. Theo tính toán của Trung tâm TKNL Tiền Giang,58 bộ điều khiển được triển khai lắp đặt tại các tủ điện dọc tuyến đường có thể tiết kiệm hơn 37% lượng điện năng tiêu thụ.

Ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chương trình mục tiêu quốc gia, Tiền Giang đã làm tốt công tác triển khai tuyên truyền tiết kiệm năng lượng (TKNL) trên diện rộng.

 

Bằng nhiều hình thức khác nhau như thường xuyên phát sóng các chuyên đề về TKNL trong các lĩnh vực như chiếu sáng công sở, tòa nhà, dịch vụ và sản xuất công nghiệp tại Đài Phát thanh- truyền hình Tiền Giang đã khiến đông đảo quần chúng quan tâm sâu sắc đến vấn đề TKNL. Nhiều tin bài về sử dụng năng lượng hiệu quả cũng thường xuyên được cập nhật trên Báo Ấp bắc – Cơ quan ngôn luận của tỉnh Tiền giang. Bên cạnh đó, công tác cổ động bằng băng- rôn, cờ phướn, áp phích, tờ rơi cũng phát huy hiệu quả rõ rệt.


 mythuan01.jpg


Đặc biệt, trong năm 2009, Tiền Giang đã tổ chức thành công Hội chợ triển lãm sản xuất tiết kiệm năng lượng khu vực Đồng bằng sông Cữu Long 2009” với quy mô lớn góp phần tích cực tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp về ý thức TKNL trong sản xuất và trong sinh hoạt.

 

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra thành công như trưng bày, giới thiệu sản phẩm của 50 gian hàng đến từ 32 doanh nghiệp/tổ chức hoạt động trong lĩnh vực TKNL; Đi bộ tuần hành tuyên truyền về TKNL; Hội thảo chuyên đề về “Các giải pháp tiết kiệm và hiệu quả năng lượng”; Cuộc thi viết “Tìm hiểu về TKNL; Thi đối kháng “Thanh niên Tiền Giang đồng hành cùng TKNL”...

 

Đặc biệt với sự phối hợp, hỗ trợ từ Chương trình MTQG, Trung tâm TKNL Tiền Giang đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 9 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 doanh nghiệp thuộc ngành Chế biến thuỷ sản, 3 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, 2 doanh nghiệp thuộc ngành Chế biến thực phấm và 01 doanh nghiệp thuộc ngành nhựa. Những kết quả này là cơ sở để các doanh nghiệp này từng bước thay đổi công nghệ, áp dụng hợp lý sản xuất để TKNL. 

 

Trung tâm TKNL Tiền Giang cũng từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng bao gồm Tổ chức thu thập số liệu về tiêu thụ điện của 426 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (có mức tiêu thụ điện từ 100.000 kwh/năm trở lên), phân tích và xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng cho 172 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong tổng số 426 doanh nghiệp nêu trên.

 

Sau khi tiến hành khảo sát, kiểm toán chi tiết, nhiều giải pháp tiết kiệm được áp dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như việc sử dụng đèn thế hệ mới, tiết kiệm điện trong việc chiếu sáng tại cơ quan Sở Công Thương và Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Tiền Giang. Sử dụng đèn Compact 50W thay cho đèn cao áp 150W trong việc chiếu sáng đường nội bộ của khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng, TP Mỹ Tho.

 

Đường Hùng Vương là một trong những trục đường đẹp và hiện đại nhất của Tiền Giang, đây cũng là con đường có hệ thông chiếu sáng hiện đại nhất tỉnh. Việc thí điểm lắp đặt bộ điều khiển giảm công suất của hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại con đường vào giờ thấp điểm khi mật độ giao thông giảm thể hiện sự quan tâm của tỉnh không chỉ tới chiếu sang công cộng mà còn tới vấn đề cấp bách TKNL.

 

58 bộ điều khiển được triển khai lắp đặt tại các tủ điện dọc tuyến đường, theo tính toán của Trung tâm TKNL Tiền Giang, cách làm này có thể tiết kiệm hơn 37% lượng điện năng tiêu thụ, giúp giảm phát sinh thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính vào môi trường.

 

Ngoài ra, thiết bị điều khiển khiến hệ thống chiếu sáng có độ rọi đồng đều hơn không còn gây hiện tượng “ánh sáng bậc thang” nguy hiểm cho người tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự và an toàn giao thông do không phải tắt đèn xen kẽ. Theo tính toán, thời gian thu hồi vốn của việc đầu tư các bộ điều khiển ngắn khoảng 18 tháng.

 

Theo thống kế của Trung tâm TKNL Tiền Giang, hiện nay tiêu thụ điện trong lĩnh vực thương mại dịch vụ tòa nhà chiếm 18 triệu Kwh bằng 20% tổng tiêu thụ điện trong toàn tỉnh. Thực hiện TKNL trong các tòa nhà không những giảm lượng điện tiêu thụ mà còn góp phần tăng khả năng cạnh tranh. Rất nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng tòa nhà đã được triển khai như thay thế bóng sợi đốt bằng bóng tiết kiệm điện, khuyến khích sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, tận dụng ánh sáng tự nhiên…


 duong Hung vuong.JPG


Trong lĩnh vực nông ngiệp, chương trình khí sinh học ngoài có tác dụng đáng kể trong việc giảm ô nhiễm môi trường do lượng phát thải giảm còn góp phần TKNL đáng kể do sử dụng khí thải từ chăn nuôi làm chất đốt trong sinh hoạt thay cho ga, dầu hỏa hay củi... thông qua các hầm ủ biôgas. Theo tính toán, mỗi năm Tiền Giang tiết kiệm được khoảng 6 tỷ đồng từ việc TKNL do mô hình khí sinh học đem lại.

 

Trại chăn nuôi heo của anh Nguyễn Minh Quang ở ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (khoảng 20 con nái, 100 heo con và 50 heo thịt) là một trong nhiều mô hình kinh tế đang mang lại hiệu quả cao từ việc sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt. Anh Quang cho biết: “trang trại đầu tư khoảng 30 triệu đồng để xây dựng hầm biogas, với thể tích 20 m3 và phát điện chạy bằng khí biogas có công suất 5 kW. Sau 3 năm sử dụng, hệ thống này vẫn hoạt động tốt, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình như: 3 motor 1Hp, 1 tủ lạnh, 1 máy giặt, 1 máy điều hòa không khí 1Hp… Nhờ vậy sử dụng mô hình này, hàng tháng gia đình anh tiết kiệm hơn 1 triệu đồng tiền điện”.

 

Với mục tiêu đề ra là phấn đấu tiết kiệm từ 3%-5% tổng mức tiêu thụ năng lượng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2006-2010 và từ 5%-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2015 Trung tâm TKNL nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn trong đó vấn đề vốn và năng lực của cán bộ Trung tâm TKNL cần phải được quan tâm chú trọng hàng đầu.

 

Hiện tại, để có cơ sở thực hiện thống nhất và thúc đẩy hoạt động TKNL trên địa bàn tỉnh, Trung tâm TKNL Tiền Giang đã tham mưu cho Sở Công Thương trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành ‘‘Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2008- 2015’’.

 

Hùng Linh