Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:48 GMT+7

Tiết kiệm điện là ý thức của người dân Quảng Ninh

15/05/2010

Với các hộ gia đình, nhất là hộ thu nhập thấp, phải chi thêm mấy chục ngàn đồng cho tiền điện mỗi tháng cũng là điều đáng kể. Do vậy, điện tăng giá, khách hàng thường chọn mua bóng compact. Theo tính toán đèn compact tiết kiệm đến 80% năng lượng so với đèn sợi tóc và tiết kiệm 40% so với đèn neon có cùng độ sáng.Được biết một năm các hộ gia đình tiêu thụ 18 triệu kwh, tiền điện các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phải trả khoảng 130 tỷ đồng/năm, nên nếu mỗi hộ tiết kiệm 10% tiền điện thì số tiền sẽ rất lớn.

Theo dự báo của ngành Điện trong mùa hè năm nay khả năng huy động các nguồn điện càng trở nên khó khăn hơn vì diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng và khô hạn xảy ra trên diện rộng khiến mực nước các hồ thủy điện tiếp tục xuống thấp, các nhà máy thủy điện không đủ nước sản xuất đầy tải cả ngày.


Chính vì vậy cắt điện luân phiên tại các hộ gia đình là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, khi giá điện bắt đầu áp dụng tăng 948,5 đồng cho mỗi KWh từ ngày 1-3, tức tăng 8,92% so với năm 2009, mỗi gia đình đều phải đối mặt với việc gánh thêm một khoản chi phí không nhỏ cho tiền điện nên việc tiết kiệm trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.


dien Quang Ninh.jpg


Quy trình hiệu chỉnh đo đếm điện để tránh tổn thất điện năng của Điện lực Quảng Ninh


Từ hơn một tháng nay khi nghe thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng năm nay lượng điện năng thiếu hụt nhiều nên cắt điện luân phiên, vì thế để tiết kiệm điện gia đình anh Trịnh Văn Đức ở khu 2, phường Hòn Gai đã chủ động thay thế các loại bóng đèn sợi tóc bằng loại bóng đèn tiết kiệm compact.


Anh cho biết việc thay thế các loại bóng đèn cùng với việc sử dụng các thiết bị điện hợp lý đã giúp cho gia đình anh tiết kiệm một khoản tiền điện kha khá. Đơn cử như trước đây nhiều khi không xem tivi nữa nhưng vẫn bật để đó hoặc nếu tắt lại để chế độ chờ nên vẫn tiêu hao điện năng.


Giờ đã khác, mọi thành viên trong gia đình anh đã ý thức được việc tiết kiệm điện, điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình như: sử dụng máy giặt đúng công suất, không là quần áo khi trong phòng bật điều hoà, không nấu cơm quá sớm mà chỉ nấu trước khi ăn 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng, tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng...


Hiện nay, tại một số cửa hàng bán thiết bị điện trên địa bàn tỉnh, mặt hàng bóng đèn huỳnh quang siêu tiết kiệm được nhiều người lựa chọn để thay thế các thiết bị chiếu sáng tại nhà, đặc biệt là mặt hàng quạt tích điện.


Khi doanh nghiep dong thuan TK dien.jpg


Các doanh nghiệp trân địa bàn Quảng Ninh rất đồng thuận trong việc tiết kiệm điện


Anh Dũng chủ một cửa hàng bán thiết bị điện tại đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long cho biết: Trên thị trường hiện nay có hai loại bóng compact do Điện Quang và Philips sản xuất. Với các hộ gia đình, nhất là hộ thu nhập thấp, phải chi thêm mấy chục ngàn đồng cho tiền điện mỗi tháng cũng là điều đáng kể. Do vậy, điện tăng giá, khách hàng thường chọn mua bóng compact. Theo tính toán đèn compact tiết kiệm đến 80% năng lượng so với đèn sợi tóc và tiết kiệm 40% so với đèn neon có cùng độ sáng.


Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả tiết kiệm một cách rõ rệt phải thay thế hoàn toàn các thiết bị cũ. Theo tính toán, trung bình việc lắp đặt thiết bị điện thông thường chiếm khoảng 20-25% giá thành một căn nhà. Nếu thay đổi toàn bộ bằng thiết bị tiết kiệm điện thì giá thành sẽ tăng lên khoảng 20-25% tổng giá thành lắp đặt thiết bị điện.


Như vậy giá thành sẽ bị đẩy lên rất cao. Người mua dễ nản lòng khi quyết định có nên lựa chọn những sản phẩm này hay không. Ngoài các thiết bị trên thì quạt điện, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Đây là loại sản phẩm sử dụng nước nóng bằng nguồn năng lượng sạch không dùng điện năng.


Với số tiền khoảng từ 5-8 triệu đồng tuỳ từng hãng sản xuất, khách mua có thể sở hữu sản phẩm cung cấp đủ nước nóng dùng cho cả gia đình, với độ bền được giới thiệu khoảng chục năm.


Không chỉ vậy một số hộ dùng các thiết bị gia dụng sử dụng công nghệ biến tần như trường hợp gia đình anh Nguyễn Hồng Anh, khu 1, phường Bạch Đằng, anh cho biết: Các thiết bị này sử dụng một loại mạch đổi điện cho phép kiểm soát mức tiêu thụ điện năng và hoạt động bằng cách thay đổi tần số của nguồn cấp điện.


Do vậy, nó có thể tiết kiệm khoảng 30-40% lượng điện so với các máy cùng công suất. Tuy nhiên, những thiết bị này cũng có giá bán cao hơn từ 25-40% so với các máy cùng công suất không ứng dụng công nghệ biến tần.


Trên thực tế, các hộ gia đình sử dụng điện không bị ràng buộc bởi các văn bản, quy chuẩn pháp luật như đối với điện dùng trong sản xuất, điện công nghiệp, do đó việc tiết kiệm điện tại các hộ gia đình chủ yếu trên tinh thần vận động sự tự nguyện, nâng cao ý thức của người dân.


Được biết một năm các hộ gia đình tiêu thụ 18 triệu kwh, tiền điện các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phải trả khoảng 130 tỷ đồng/năm, nên nếu mỗi hộ tiết kiệm 10% tiền điện thì số tiền sẽ rất lớn. Đây cũng là hành động tiết kiệm nguồn năng lượng điện đang ngày một khan hiếm. Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng đòi hỏi phải được sự đồng thuận, tự giác của mỗi người mới giải quyết được tận gốc rễ.


Thúy Hằng