Thứ năm, 25/04/2024 | 17:48 GMT+7

Tiết kiệm điện tránh tiết giảm

22/04/2010

Lường trước được tình hình căng thẳng điện trong mùa khô năm nay, dự báo nhu cầu điện trong các tháng,4, 5, 6 sẽ tiếp tục tăng cao (với sản lượng tiệu thụ toàn quốc dự báo ở mức 385-300 triệu kWh/ngày với công suất cực đại hệ thống lên đến gần 16.000MW), ngay từ tháng 9/2009, EVN đã huy động tối đa các nguồn điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Công suất khả dụng của hệ thống điện  hiện nay là 16.500-16.800 MW hoàn toàn có khả năng đáp ứng phụ tải dao động từ 15.000-16.100 MW. Tuy nhiên, lượng nước về các hồ thủy điện rất ít do chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai chưa từng có trong lịch sử nên các nhà máy thủy điện không đủ nước sản xuất đầy tải cả ngày.

 

Một số nhà máy mới tích nước từ năm 2009 đến nay mới qua mực nước chết, nên dự báo cân đối cung – cầu điện trong tháng 4 này và cả tháng 5, 6 mùa khô 2010 sẽ rất khó khăn, hệ thống thủy điện có thể mất cân đối từ 2-5% sản lượng.


 IMG_0027.jpg


Công ty Truyền tải Điện 2 tăng cường công tác vận hành, kiểm tra đo phát nhiệt phòng ngừa sự cố trên hệ thống đường dây 500 kV do phải truyền tải cao công suất điện từ miền Nam ra miền Bắc.        Ảnh: Ngọc Hà

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, El - Nino tiếp tục hoạt động đến tháng 5, các tháng còn lại của mùa khô nền nhiệt độ toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN), lượng mưa tiếp tục thấp hơn TBNN, dòng chảy trên các sông ở Bắc bộ tiếp tục ở mức rất thấp (thấp hơn TBNN cùng thời kỳ 30-50%, tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và lan rộng ra cá tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ), lũ tiểu mãn năm 2010 rất có khả năng sẽ về muộn hoặc không có.

 

Do đó, để tránh mực nước các hồ sụt giảm và về mực nước chết quá nhanh trước mùa lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị và công trình đầu mối, sản lượng của 20 nhà máy thủy điện lớn trong hệ thống (công suất 6.200MW) phải được khống chế phát.

 

Theo như ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc EVN thì các hồ thủy điện dưới mực nước chết, máy móc không thể phát điện được. Do vậy, với tình hình khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng từ tháng 7, tháng 8/2009 đến nay thì bắt buộc EVN chỉ có thể phát sản lượng không quá 50 triệu kWh/ngày, tương đương các nhà máy này chỉ vận hành đầy tải 8 giờ/ngày (thấp hơn trung bình nhiều năm trước là 12-14 giờ/ngày).

EVN huy động tối đa các nguồn-chưa đủ!


Lường trước được tình hình căng thẳng điện trong mùa khô năm nay, dự báo nhu cầu điện trong các tháng, 4, 5, 6  sẽ tiếp tục tăng cao (với sản lượng tiệu thụ toàn quốc dự báo ở mức 385-300 triệu kWh/ngày với công suất cực đại hệ thống lên đến gần 16.000MW), ngay từ tháng 9/2009, EVN đã huy động tối đa các nguồn điện giá thành cao chạy dầu DO, FO, mua điện từ tất cả nhà máy điện ngoài EVN, các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguồn thủy điện để có thể tích nước cho mùa khô mà xả nước phục vụ nông nghiệp.

 

20081124_tdHoaBinh.jpg

 

 EVN đã huy động tối đa các nguồn điện để ứng phó với khó khăn

 

Hơn nữa, quý I/2010, EVN đã mua của Trung Quốc 1 tỷ kWh điện trong tổng số 4,1 tỷ kWh dự kiến sẽ mua trong cả năm. Cùng với việc huy động tất cả các nguồn điện có thể, các nguồn mới đưa vào vận hành, tăng cường ứng trực, hạn chế tối đa việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy trong thời gian này để tăng sản lượng phát… cho thấy EVN đã dốc toàn lực để có thể giảm thấp nhất khả năng mất cân đối cung cầu hệ thống điện.

 

Tuy nhiên, những giải pháp chủ động từ phía cơ quan cung cấp điện này chưa đủ! Hơn bao giờ hết, ngành điện, Chính phủ cần sự đồng lòng của toàn dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả


Sử dụng điện, nước tiết kiệm và hiệu quả- không cách nào hơn

Tại Chỉ thị số 424/CT-TTg ngày 5/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những yêu cầu của Chính phủ về tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô 2010 là các tỉnh, thành phố tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện, ban hành chỉ thị về việc tiết kiệm điện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên địa bàn.

 

Trong điều kiện có nhiều khó khăn về cung ứng điện do thiên tai khô hạn nghiêm trọng, EVN kêu gọi các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội tích cực các biện pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm  nước – nguồn tài nguyên có giới hạn. Việc sử dụng điện, nước hợp lý, hiệu quả, không lãng phí sẽ giúp ngành điện giảm sức ép mất cân đối cung cầu điện trong các tháng mùa khô, giảm nguy cơ và sản lượng phải thực hiện điều hòa phụ tải, tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội, bảo vệ bền vững môi trường trong quá trình CNH-HĐH đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi vùng, miền đất nước.

 

Theo Trần Phương - EVN