Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:18 GMT+7

Dự án ANEP đã tác động đến nhận thức của các doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng

20/08/2009

Đó là đánh giá của đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết dự án tăng cường năng lực quản lý Nhà nước về tiết kiệm năng lượng (ANEP) cho sở Công thương các tỉnh: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và TP. Cần Thơ vừa diễn ra ngày 18-8-2009 tại Bình Phước. Hội nghị do Văn phòng tiết kiệm năng lượng (Bộ Công thương) và sở Công thương Bình Phước phối hợp tổ chức.

Theo báo cáo của sở Công thương Bình Phước, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều doanh nghiệp đã cải tiến, thay thế thiết bị và công nghệ mới nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dự án cũng đã được nhiều tổ chức quốc tế tài trợ với mục đích giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Dự án đã chọn một số doanh nghiệp trên từng địa bàn để tiến hành khảo sát, đánh giá việc tiết kiệm năng lượng của từng đơn vị. Kết quả, các doanh nghiệp đã nhận dạng được tất cả các cơ hội tiết kiệm năng lượng do dự án đề xuất. Đồng thời, sở Công thương các tỉnh cũng đã có những đánh giá cụ thể về vấn đề tiết kiệm năng lượng. Riêng tại Bình Phước, dự án đã chọn 4 cơ sở: Nhà máy chế biến mủ Trung Tâm (Công ty cao su Phú Riềng); Nhà máy chế biến mủ 30-4 (Công ty cao su Bình Long); Nhà máy chế biến mủ cao su Thuận Phú (Công ty cao su Đồng Phú) và Công ty TNHH Mỹ Lệ (Phước Long). Qua thực hiện dự án ANEP đã giúp cho sở Công thương Bình Phước tiếp cận và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và đã có những tác động mạnh về lợi ích, hiệu quả kinh tế đối với các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh về tiết kiệm năng lượng. Theo báo cáo tham luận của đại diện lãnh đạo Nhà máy chế biến mủ Trung Tâm (Công ty cao su Phú Riềng) tại hội nghị thì: “Bằng biện pháp tuyên truyền, giáo dục và học tập các giải pháp công nghệ mới, sử dụng dụng cụ và phương tiện tiết kiệm năng lượng đã góp phần giảm năng lượng cho 1 tấn sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể, sản lượng điện tiêu hao bình quân trong quá trình sản xuất của năm 2008 là 92,9 KWh/ tấn sản phẩm, trong khi đó năm 2006 thì lượng điện tiêu hao là 99 KWh/tấn sản phẩm”.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Thạch đã đánh giá cao về tính hiệu quả của ANEP. Đồng chí nhấn mạnh: “Việc thực hiện dự án đã có tác động mạnh đến nhận thức của các doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất”. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Đây là cơ hội để các đại biểu, lãnh đạo các sở Công thương, các doanh nghiệp chia sẻ và học tập được nhiều kinh nghiệm quý trong việc tiết kiệm năng lượng”.

(Nguồn: baobinhphuoc.com.vn)