Thứ năm, 02/05/2024 | 12:14 GMT+7

Triển khai chương trình thí điểm dán nhãn sản phẩm máy điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

12/12/2008

Sáng ngày 11/12/2008, tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương (VP TKNL) phối hợp với đơn vị tư vấn quốc tế Econoler Canada tổ chức hội thảo “Chương trình thí điểm dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho dòng máy điều hòa không khí tại Việt Nam – Xây dựng chiến lược và kế hoạch triển khai”.

Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng TKNL – Bộ Công Thương, nhóm chuyên gia tư vấn Econoler-Canada, Tập đoàn điện lực Việt Nam, các công ty điện lực thành viên, các đơn vị truyền thông báo chí và đặc biệt là có sự tham dự đông đảo của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm điều hòa không khí đang quan tâm đến việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho sản phẩm.

 

Tại hội thảo, ông Saul Stricker, đại diện Công ty Tư vấn quốc tế Econoler-Canada cùng các đại biểu đã có phần trao đổi về các kết quả sơ bộ được rút ra trong các báo cáo nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng với dòng sản phẩm điều hòa không khí mà nhóm chuyên gia đã thực hiện. Theo đó, dựa trên các số liệu thu thập được và các tính toán về tốc độ tăng trưởng hàng năm thuộc nhóm sản phẩm điều hòa không khí thì việc sớm triển khai thực hiện dán nhãn cho các sản phẩm điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng là một việc làm cần thiết ngay lúc này. Việc này không chỉ làm tăng cơ hội nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường đối với các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm điều hòa mà nó còn tác động trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng, các nhà phân phối và phát điện cũng như có những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và môi trường nói chung.

 

Cũng trong bản trình bày của mình, ông Saul Stricker đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò hợp tác, phối hợp của các bên liên quan khi triển khai chương trình, từ vai trò về phía Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam cho đến các công ty điện lực thành viên cũng như nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã, đang và sẽ tham gia vào trong chương trình. Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Dương Thanh, đại diện VP TKNL cho biết, đứng về phía là cơ quan triển khai điều phối chương trình, VP TKNL rất mong sẽ có được sự hợp tác phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với các bên liên quan đến chương trình, “đặc biệt là sự hỗ trợ từ phía Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng như các công ty điện lực thành viên trong các giai đoạn tiếp theo”, ông Thanh nhấn mạnh.

 

“Một cơ chế phối hợp cụ thể giữa các bên liên quan sẽ sớm được đưa ra thảo luận và thống nhất trong thời gian tới”, ông Thanh cho biết thêm.

 

Cũng trong các ý kiến trao đổi tại hội thảo, đại diện đến từ các nhà sản xuất, kinh doanh phân phối sản phẩm điều hòa không khí đều bày tỏ mong muốn được tham gia vào trong chương trình, bởi hơn ai hết họ hiểu rằng đó không chỉ là lợi ích của đất nước mà còn là lợi ích của chính doanh nghiệp họ trong việc nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường nội địa và xuất khẩu hiện nay.

 

Dự kiến, chương trình sẽ được triển khai thí điểm tại một thành phố được lựa chọn, sau đó nhân rộng ra toàn quốc, làm tiền đề cho việc tiến tới dán nhãn bắt buộc sản phẩm máy điều hòa không khí hiệu suất cao.

 

Cũng trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Lộ trình dán nhãn năng lượng và nhãn tiết kiệm năng lượng, từ tự nguyện tiến tới bắt buộc đối với các trang thiết bị tiêu thụ năng lượng gia dụng và công nghiệp, các vật liệu, sản phẩm có khả năng gián tiếp giảm tiêu thụ năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh, nhằm tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, đảm bảo thực hiện mục tiêu tiết kiệm 5 - 8% tổng năng lượng tiêu thụ giai đoạn từ nay đến 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ xác định tại Quyết định 79/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2006 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Văn phòng TKNL – Bộ Công Thương