Thứ năm, 02/05/2024 | 13:03 GMT+7

Hội thảo “Tiêu chuẩn và dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho dòng sản phẩm Điều hòa không khí”

20/08/2008

Ngày 19 tháng 8, tại khách sạn Horison, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tiêu chuẩn và dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho dòng sản phẩm Điều hòa không khí”. Hội thảo do Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Tư vấn quốc tế Econoler – Canada tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm điều hòa không khí có cơ hội được tìm hiểu về lợi ích thiết thực khi tham gia vào chương trình dán nhãn.

Tham dự hội thảo có đại diện của nhiều Cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và đặc biệt là có sự tham dự đông đảo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điều hòa không khí.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe ông Hoàng Dương Thanh, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương giới thiệu Chính sách tiết kiệm năng lượng của Việt Nam và Chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm tiêu thụ năng lượng nói chung và dòng sản phẩm Điều hòa không khí nói riêng. Theo ông Thanh, Bộ Công Thương đang tích cực xây dựng và sớm trình Thủ tướng Chính phủ Lộ trình dán nhãn năng lượng và nhãn tiết kiệm năng lượng đến năm 2015. Như vậy, trong thời gian tới, hoạt động dán nhãn Tiết kiệm năng lượng cho từng dòng sản phẩm sẽ được luật hóa.

Trong  giai đoạn đầu, các đơn vị sản xuất kinh doanh tự nguyện tham gia vào chương trình, đây là bước tiền đề về đổi mới công nghệ nhằm chuẩn bị cho việc chuyển sang giai đoạn bắt buộc dán nhãn Tiết kiệm năng lượng với các dòng sản phẩm trên thị trường. Phần trình bày của ông Thanh cũng đề cập đến quá trình hình thành cơ chế ưu tiên trong việc mua sắm trang thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng có sử dụng ngân sách nhà nước và cơ chế ưu đãi hơn nữa đối với các sản phẩm dán nhãn TKNL, các cơ chế đưa ra cũng đã được đại diện các đơn vị sản xuất kinh doanh đồng tình mạnh mẽ bởi lợi ích thiết thực chương trình đem lại cho cả phía sử dụng và phía các nhà cung cấp sản phẩm.

Cũng tại hội thảo, ông David Cogan, đại diện Công ty Tư vấn quốc tế Econoler cùng các đại biểu đã có phần trao đổi kinh nghiệm về tình hình dán nhãn TKNL trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới. Theo ông David Cogan, để chương trình được thành công thì sự tham gia mạnh mẽ từ phía các đơn vị sản xuất kinh doanh là rất quan trọng bởi chính các yếu tố cấu tạo nên sản phẩm cũng như thương hiệu của họ trong đó có nhãn TKNL sẽ góp phần tạo nên thói quen sử dụng và sử dụng hợp lý hiệu quả các sản phẩm đã được chứng nhận tiết kiệm năng lượng.

Cũng theo ông David Cogan, với thực tế hiện nay về năng lượng thì việc nhanh chóng tiếp cận, bắt kịp xu hướng chung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi thành phần xã hội đã trở thành cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, việc dán nhãn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và sử dụng các sản phẩm đó là một trong những việc làm thiết thực không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng mà còn trực tiếp đem lại lợi ích to lớn đối với các nhà sản xuất, kinh doanh trong điều kiện thị trường cạnh tranh như hiện nay.

Thu Trang