Thứ ba, 16/04/2024 | 13:26 GMT+7

Việt Nam tham khảo kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng.

09/07/2008

Ngày 7 tháng 7, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Hữu Hào làm trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát về chính sách năng lượng tại 3 nước châu Âu: Pháp, Bỉ và Đức.

Chuyến khảo sát được bắt đầu từ Pháp - một trong những quốc gia rất quan tâm đến vấn đề an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Tại đây, đoàn công tác đã làm việc với Bộ năng lượng, Cục quản lý Năng lượng và Môi trường và cơ quan phát triển Pháp (ADEME) về tổng quan chính sách năng lượng và các ví dụ điển hình tại quốc gia này đồng thời hai bên cũng đã bàn về kế hoạch hợp tác trọng lĩnh vực môi trường, năng lượng và phát triển bền vững giữa chính phủ Việt Nam và Pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tiết kiệm năng lượng vì mục đích chung toàn cầu là đảm bảo nguồn cung năng lượng và giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Các chuyên gia Việt Nam cũng đã trực tiếp đến thăm chi nhánh của ADEME tại địa phương và Trung tâm thông tin năng lượng của Pháp để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của nước bạn về cách thức thực thi chính sách tiết kiệm năng lượng quốc gia tại địa phương thông qua cấu trúc phân quyền với các cơ quan địa phương cũng như cách thức tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của tiết kiệm và quản lý năng lượng trong toà nhà, khu văn phòng, trường học trong lĩnh vực giao thông, trong chiếu sáng công cộng cùng các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tại Bỉ và Đức, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Ban phụ trách về năng lượng và giao thông thuộc Ủy ban Châu Âu và Cơ quan năng lượng Đức về chính sách bảo tồn và tiết kiệm năng lượng. Trong buổi làm việc, các chuyên gia phía bạn đã giới thiệu về tổng quan chính sách năng lượng của Đức và các cơ hội hợp tác của cộng đồng Châu Âu với Việt Nam nhằm tăng cường các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong phát triển kinh tế. Đây cũng là một trong những nội dung làm việc khá quan trọng bởi những khó khăn trong cung cấp năng lượng không chỉ là mối bận tâm, là vấn đề của riêng Việt Nam, Bỉ, Đức hay một quốc gia riêng lẻ nào, đó là khó khăn chung mà cả thế giới đang phải đương đầu, các hoạt động tiết kiệm năng lượng muốn đạt được hiệu quả cần có sự hợp tác, nỗ lực chung sức và thống nhất trong cách nghĩ cách làm của nhiều quốc gia trên khắp thế giới và việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các nước hoàn thành kế hoạch riêng của mình một cách hiệu quả nhất với thời gian ngắn nhất.

Thu Trang