Thứ ba, 14/05/2024 | 21:54 GMT+7

Xuất bản cuốn: Sổ tay công nghệ tiết kiệm năng lượng

09/04/2008

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng đối với toàn cầu cũng như sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia hay của từng doanh nghiệp. Giảm tiêu thụ năng lượng cũng đồng nghĩa với việc giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ngăn chặn sự nóng lên của khí hậu trái đất. Giảm tiêu thụ năng lượng cũng mang lại lợi ích cho người sử dụng năng lượng, doanh nghiệp do việc giảm chi phí kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.

Ngày 3-9-2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định 102/2003/NĐ-CP và hiện giao Bộ Công Thương nhanh chóng hoàn chỉnh Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm mục đích đẩy mạnh việc sử dụng tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một cao hơn của nền kinh tế quốc dân, đồng thời bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Trong các văn bản liên quan đến vấn đề sử dụng năng lượng đều có yêu cầu các Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải thực hiện nhiệm vụ báo cáo hằng năm cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương theo quy định và tổ chức kiểm toán năng lượng định kỳ nhằm đề xuất những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm phù hợp.

Với mục đích hỗ trợ và hướng dẫn cho công tác Tư vấn trong việc lập báo cáo hiện trạng sử dụng năng lượng, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương, cơ quan điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã xuất bản  cuốn “Sổ tay Công nghệ tiết kiệm năng lượng” được tham khảo và biên tập lại từ Tài liệu chuyên ngành của Trung tâm Năng lượng ASEAN (Asean center of Energy). Sổ tay tập trung vào các công nghệ tiết kiệm trong sử dụng năng lượng đối với một số nggành công nghiệp và các công nghệ sử dụng cho việc giảm tiêu thụ năng lượng trong các toà nhà thương mại.

Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương hy vọng cuốn sổ tay là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cán bộ, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng.

Văn phòng TKNL-Bộ Công Thương