Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:35 GMT+7

Tòa nhà hiệu quả năng lượng - Tiết kiệm cũng là một cách hội nhập

09/01/2008

Giảm được năng lượng trong các toà nhà như thế này sẽ giảm được giá thành sản phẩm - dịch vụ Vừa qua, TPHCM đã phát động cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần thứ hai”. Đây là một cuộc thi do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM tổ chức, nhằm khuyến khích các toà nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm một cách hiệu quả thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, công nghệ và hiệu quả năng lượng để mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường cho mỗi doanh nghiệp và toàn xã hội.

Giải thưởng toà nhà hiệu quả năng lượng không chỉ là thước đo cho việc sử dụng năng lựơng hiệu quả trong “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh xanh-sạch- đẹp của mình tới khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, những toà nhà đoạt giải sẽ được tham gia dự thi và quảng bá hình ảnh trong khối ASEAN.

Trong kết quả giải thưởng cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần thứ 1” được trao mới đây, có nhiều đơn vị cả trong và ngoài nước đã đạt được thông qua 4 lọai hình. Đó là, tòa nhà mới và hiện hữu, toà nhà nhiệt đới, toà nhà được cải tạo lại và toà nhà đề cử đặc biệt.

Dựa trên 5 tiêu chí là thiết kế không gian cho việc tiết kiệm năng lượng, thiết kế phần kiến trúc của tòa nhà, thiết kế thiết bị kỹ thuật được sử dụng trong toà nhà, quản lý bảo dưỡng và những tác động đến môi trường của tòa nhà, các tòa nhà sau đây đã nhận được giải thưởng những công trình tiêu biểu:

• Giải toà nhà mới và hiện hữu: trao cho tòa nhà  Diamond Plaza và khách sạn New World (tiết kiệm đựơc 15% năng lượng điện)

• Tòa nhà cải tạo: trao cho Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Hùng Vương (giảm đựơc 10% điện năng, tiết kiệm được 375 triệu đồng so với cùng kỳ)

• Tòa nhà có giải pháp đặc biệt: Trường Cao đẳng Công nghệ Dệt may và thời trang- TPHCM (giảm đựơc 15% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ)

• Toà nhà có hệ thống quản lý năng lượng tốt: khách sạn Continental (đã tiết kiệm được 180.000USD/năm).

Trong số các giải thưởng này, hai tòa nhà New World và Diamond Plaza đã tham dự cuộc thi “Toà nhà hiệu quả năng lượng” khu vực Đông Nam Á 2007 và Diamond Plaza đã giành được giải 3.

Theo bà Đào Hoàng Liên - Phó giám đốc khách sạn Continental: việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không những góp phần bảo vệ môi trường, mà còn góp phần thiết thực giảm thiểu chi phí rất lớn trong hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, bởi chi phí về năng lượng vốn là  chi phí lớn nhất trong tổng chi phí họat động của hầu hết đơn vị. Tiết kiệm được chi phí này cũng là một cách hội nhập, vì sẽ góp phần giảm được giá thành cho sản phẩm - dịch vụ và tăng sức cạnh tranh cao cho DN.

Trúc Mai