Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:15 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất

25/12/2007

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ngày 22-12, Sở Công nghiệp Hải Phòng đã tổ chức hội nghị "Tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất để tăng cường sức cạnh tranh đối với các sản phẩm công nghiệp". Với mong muốn được tiếp cận với các dự án, các thiết bị, công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm năng lượng...rất nhiều doanh nghiệp Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã tham dự hội nghị.

Hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình tiết kiệm năng lượng; cung cấp thêm những thông tin về thiết bị công nghệ tiên tiến phục vụ cho việc tiết kiệm năng lượng trên nhiều lĩnh vực; các giải pháp về tài chính để các doanh nghiệp thực hiện tốt tiết kiệm năng lượng, đáp ứng được nhu cầu: giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành nâng cao chất lượng sản phẩm. Đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) giới thiệu với hội nghị về chương trình Tiết kiệm năng lượng Thương mại thí điểm (CEEP) do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ không hoàn lại 3,25 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam.

Được chính thức triển khai từ 8/2004, mục tiêu của chương trình là xác định các mô hình kinh doanh tiết kiệm năng lượng hiệu quả để thúc đẩy phát triển tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam; xây dựng năng lượng cho các đơn vị cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, chương trình này sẽ dành 7,32 triệu USD để hỗ trợ 210 dự án tiết kiệm năng lượng nhằm tiết kiệm được 13,171 MWh/năm. Các doanh nghiệp thương mại, công nghiệp khi tham gia dự án sẽ được báo cáo nghiên cứu kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng miễn phí; được hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ các tư vấn quốc tế. Khó khăn về tài chính của doanh nghiệp cũng được "chia sẻ" khi doanh nghiệp có thể nhận được  từ chương trình, hỗ trợ đầu tư 25 đến 40% tổng mức đầu tư về tiết kiệm năng lượng.

Đại diện của Chương trình tiết kiệm điện năng quốc gia (Bộ Công Thương) giới thiệu về các công nghệ, thiết bị tiên tiến đang được chương trình áp dụng cho nhiều doanh nghiệp như thiết bị tiết kiệm điện cho tổng thể, thiết bị tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng, thiết bị tiết kiệm điện cho động cơ và máy may công nghiệp./.

Mai Phương