Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:40 GMT+7

Họp Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

30/10/2007

Ngày 30 tháng 10 năm 2007, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương – Phó Ban chỉ đạo, ông Đỗ Hữu Hào chủ trì. Tại đây, Ban chỉ đạo (BCĐ) đã được nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả(TK&HQ)đến tháng 9/2007 và dự kiến kế hoạch năm 2008.

Các nhiệm vụ đã được triển khai đến tháng 9/2007 chủ yếu bao gồm công tác kiện toàn tổ chức, bổ sung thành viên mới tham gia Ban chỉ đạo thay thế một số đồng chí thuyên chuyển công tác để thuận tiện hơn cho việc thực hiện Chương trình; Căn cứ các nội dung đã được phê duyệt, với kinh phí sự nghiệp là 20 tỷ đồng, VP TKNL đã đôn đốc các cơ quan chủ trì dề án/dự án khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo tiến độ, tính đến hết tháng 9/2007 toàn bộ các nhiệm vụ được phê duyệt trong năm 2007 đều được ký hợp đồng theo quy định và triển khai theo kế hoạch, đặc biệt là việc hoàn thành Dự thảo số 05 Luật sử dụng năng lượng TK&HQ và dự thảo Thông tư liện tịch Công Thương – Tài chính hướng dẫn sử dụng và quản lý tài chính cho Chương trình. BCĐ hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho các Sở Công nghiệp triển khai các hoạt động TKNL, tiến tới thành lập các trung tâm TKNL; Tổ chức một số hội thảo, tập huấn về chính sách, thể chế, công nghệ, giải pháp TKNL… cho các cán bộ quản lý năng lượng trên phạm vi cả nước; Đưa trang thông tin điện tử của Chương trình vào hoạt động; Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tốt công tác truyền thông; Triển khai mạnh mẽ các hoạt động TKNL trong mô hình hộ gia đình, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ và lĩnh vực chiếu sáng, TKNL trong tòa nhà; trong lĩnh vực giao thông vận tải; Tổ chức dán nhãn cho các sản phẩm TKNL; Phát triển một số giải pháp kỹ thuật mới tận dụng các nguồn năng lượng mới như sử dụng khí biogas hay lắp đặt dàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời…

Sau khi nghe ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh văn phòng TKNL trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến tháng 9/2007 và dự  kiến kế hoạch năm 2008, các thành viên BCĐ rất hài lòng vì những kết quả đã đạt được. Ông Bùi Bá Vinh (Bộ KHCN), người có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động TKNL cho biết: “ Tuy rằng 2007 mới chỉ là năm đầu tiên triển khai nhưng kết quả Chương trình đạt được trong 9 tháng qua là rất đáng khích lệ”. Bên cạnh đó, các thành viên BCĐ cũng đã nghiêm túc đánh giá, đóng góp ý kiến để việc thực hiện Chương trình ngày một hiệu quả hơn. Những ý kiến đóng góp chủ yếu tập trung vào cải tiến công tác truyền thông, nghiên cứu phương pháp nhân rộng các mô hình hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp tham gia TKNL, đưa kiến thức TKNL vào giảng đường với nội dung đơn giản, gần gũi dễ tiếp thu, không gây sức ép cho các em học sinh, thường xuyên tuyên dương các cá nhân đơn vị thực hiện tốt TKNL để toàn xã hội thấy được lợi ích thiết thực từ đó tham gia tích cực hơn. Một nội dung cũng được các thành viên BCĐ hết sức quan tâm là kiện toàn cơ chế tài chính để tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động của Chương trình.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cho rằng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ là một trong những chương trình có ý nghĩa to lớn, thiết thực về kinh tế và môi trường cho gia đình, các doanh nghiệp và rộng hơn là vì lợi ích của quốc gia. Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng. Thứ trưởng yêu cầu các thành viên trong BCĐ tiếp tục nỗ lực trong việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2007 và tiến tới chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ 2008.

Văn phòng TKNL, Bộ Công Thương