Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:19 GMT+7

Dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho hai sản phẩm chiếu sáng

09/07/2007

(BCN)- Ngày 7 tháng 7 năm 2007, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công nghiệp đã tổ chức trao chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho 02 sản phẩm của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông: bóng đèn huỳnh quang T8 và ba lát điện từ. Đây là những sản phẩm đầu tiên trên toàn quốc được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Trong lời phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm nói chung và các sản phẩm chiếu sáng nói riêng. Theo những kết quả điều tra mới đây của Bộ Công nghiệp, tiêu thụ điện trong ngành chiếu sáng chiếm tỷ trọng tương đối lớn, đạt 19,2% tổng nhu cầu sử dụng điện dân dụng và là một lĩnh vực có tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng lãng phí năng lượng là sự thiếu thông tin và hiểu biết về các loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng nói chung và sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng nói riêng. Chính vì vậy, dán nhãn tiết kiệm năng lượng là một biến pháp quan trọng được áp dụng nhằm thúc đẩy và khuyển khích các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng đưa ra thị trường các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và định hướng cho người sử dụng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên thị trường.

Hai sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng lần này của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông là đèn huỳnh quang T8 và ba lát điện từ. Đây là hai sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận là sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam 7541-1:2005 về hiệu suất năng lượng tối thiểu, đạt mức tương đương so với một số nước trên thế giới đã áp dụng để dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm chiếu sáng như Thái Lan, Hàn Quốc...

Văn phòng tiết kiệm năng lượng, Bộ Công nghiệp cho biết những hoạt động khuyến khích việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng nhằm đạt được mục đích từng bước giảm số lượng tiêu thụ đèn nung sáng (đèn tròn) là một nội dung quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giai đoạn 2006 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các sản phẩm tiết kiệm năng lượng nói chung và các sản phẩm chiếu sáng nói riêng sẽ góp phần đáng kể vào việc thực hiện thành công các chương trình tiết kiệm năng lượng. Dự kiến, trong thời gian tới, Văn phòng tiết kiệm năng lượng sẽ tiếp tục tổ chức dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho sản phẩm điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh.

Việt Hòa

Văn phòng TKNL, Bộ Công nghiệp