Thứ năm, 02/05/2024 | 21:58 GMT+7

Dán nhãn tiếp kiệm năng luợng cho sản phẩm chiếu sáng

29/12/2006

(BCN) Ngày 28/12/2006 tại Hà Nội, Bộ Công nghiệp phối hợp với Viện Vật lý và kỹ thuật ánh sáng, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo ’’ Dán nhãn sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng’’. Chương trình có sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất và có thị phần lớn về thiết bị chiếu sáng của Việt Nam như Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang.

Nội dung Hội thảo nhằm giới thiệu Thông tư 08/2006/TT-BCN ngày 16/11/2006 của Bộ Công nghiệp Hướng dẫn trình tự, thủ tục dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm tiêu thụ năng lượng và các điều kiện kỹ thuật liên quan đến hoạt động dán nhãn.

Trong năm 2007, ngoài hai sản phẩm chiếu sáng là bóng đèn huỳnh quang T8 (bóng 60cm và 1,2m) và chấn lưu sắt từ Bộ Công nghiệp còn tổ chức dán nhãn cho sản phẩm động cơ không đồng bộ ba pha.

Nhãn tiếp kiệm năng lượng có hai loại:

  • Nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng: Nhãn được dán cho các sản phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường khi những sản phẩm này có mức sử dụng năng lượng đạt hoặc vượt tiêu chuẩn tiết kiệm do Bộ Công nghiệp qui định
  • Nhãn so sánh sản phẩm tiết kiệm năng lượng là nhãn dùng cho các sản phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường, cung cấp thông tin để người tiêu dùng có thể so sánh mức năng lượng tiêu thụ của sản phẩm TKĐN với các sản phẩm cùng loại trên thị trường

Các thông số về tiết kiệm điện năng có thể được thực hiện tại các phòng thử nghiệm chuyên ngành theo tiêu chuẩn VILAS hay tại các phòng thí nghiệm tham gia các thoả ước quốc tế như ILAC và APLAC. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp cũng công nhận các kết quả của các phòng thử nghiệm có chứng nhận của hệ thống IECEE Schemes.

Dự kiến, trong năm 2007 và những năm tới, Bộ Công nghiệp sẽ chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để dán nhãn cho sản phẩm quạt điện và điều hoà không khí sử dụng trong gia đình đạt tiêu chuẩn tiết kiệm điện năng. Những sản phẩm này hiện là những sản phẩm tiêu thụ năng lượng có tỷ trọng lớn trong đời sống dân sinh.

H.D.Thanh

(Văn phòng TKNL, Bộ CN)